เตรียมเข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัย! ลอบวางระเบิดเจาะไอร้อง

2018-02-20 11:35:53

เตรียมเข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัย! ลอบวางระเบิดเจาะไอร้อง

Advertisement

ผกก.สภ.เจาะไอร้อง เผยกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดและยิงถล่มซ้ำ ตร.เจาะไอร้องเป็นคนร้ายกลุ่มเดิมๆ  เตรียมประชุมวางแผนเพื่อนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักต้องสงสัยในพื้นที่หมู่บ้านเจาะเกาะ ม.1 และหมู่บ้านใกล้เคียง เพราะเชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้มีคนในพื้นที่หมู่บ้านจุดเกิดเหตุร่วมก่อเหตุด้วย


เมื่อวันที่ 20 ก.พ.  พ.ต.อ.กองอรรถ สุวรรณขำ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.ภักดี แจ้งสกุล ผกก.สภ.เจาะไอร้อง พ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดกองกำกับการชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง ร่วมได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดลาดตระเวนป้องกันและปราบปราม สภ.เจาะไอร้อง เหตุเกิดในช่วงคืนที่ผ่านมาบนถนนสายเจาะไอร้อง-บูกิต ช่วงบริเวณบ้านเจาะเกาะ ม.1 ต.บูกิต ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 นาย และรถยนต์หุ้มเกราะได้รับความเสียหาย


โดยในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง พบที่บริเวณเนินดินซึ่งสูงกว่าถนน 2 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิด มีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุ้งต้ม ขนาดบรรจุ 4 กก. น้ำหนักรวม 20 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร มีเศษสะเก็ดระเบิด เหล็กเส้นตัดสั้นยาว 2 นิ้ว ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนน และพงหญ้ารกทึบริมทาง และห่างไปประมาณ 20 เมตร ที่บริเวณหลังบ้านพักที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายซุ่มยิงเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 จำนวนกว่า 10 ปลอกตกอยู่ จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน 


นอกจากนี้ยังมีรถยนต์หุ้มเกราะยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนส์ ทะเบียนตราโล่ 40489 ของเจ้าหน้าที่ที่นำไปจอดไว้ที่หน้า สภ.เจาะไอร้อง ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณบังโคลนหลังด้านขวาได้รับความเสียหาย และที่กระจกหน้าถูกสะเก็ดระเบิดจนกระจกแตก นอกจากนี้ยางล้อหลังด้านซ้ายแตก 

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดลาดตระเวนป้องกันและปราบปราม สภ.เจาะไอร้อง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ได้นั่งรถยนต์หุ้มเกราะ 2 คัน เพื่อออกปฏิบัติหน้าที่ในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดลอยพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ได้เดินทางเพื่อกลับ สภ.เจาะไอร้อง ถึงที่เกิดเหตุห่างจาก สภ.เจาะไอร้อง ประมาณ 400 เมตร ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวลอบนำระเบิดไปวางไว้แบบเร่งด่วนที่เนินดินริมถนน และได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดขณะที่รถยนต์หุ้มเกราะคันที่ 2 แล่นผ่าน ทำให้ ส.ต.ต.อัครพล แสนสีระ ส.ต.ต.ฉัตรชัย เสือนิล และ ส.ต.ต.อาทิตย์ ปสันนาการ ที่นั่งโดยสารอยู่กระบะหลัง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยมีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ส่วนคนร้ายจุดที่ 2 ได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม.16 ยิงถล่มซ้ำใส่เจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะอาศัยความมืดและความชำนาญพื้นที่หลบหนีไป 


ด้าน พ.ต.อ.ภักดี แจ้งสกุล ผกก.สภ.เจาะไอร้อง เปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นคนร้ายกลุ่มเดิมๆ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 เตรียมประชุมวางแผนเพื่อนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักต้องสงสัยในพื้นที่หมู่บ้านเจาะเกาะ ม.1 และหมู่บ้านใกล้เคียง เพราะเชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้มีคนในพื้นที่หมู่บ้านจุดเกิดเหตุร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ด้วย สำหรับกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าน่ามีผู้ร่วมขบวนการไม่น้อยกว่า 7 คน และเป็นกลุ่มของนายยากี เมาะรอย นายสือดี ปูเตะ และนายอับดุลฮาดี อาบูดาโอ๊ะ มีพื้นที่รับผิดชอบเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.ระแงะ อ.เจาะไอร้อง และ อ.จะแนะ บางส่วน มีหมายจับคดีความมั่นคงในหลายท้องที่หลายหมาย โดยเฉพาะนำพวกใช้อาวุธสงครามยิงถล่มใส่โรงพักระแงะเมื่อหลายปีก่อน และหลบหนีการติดตามของเจ้าหน้าที่มาหลายปี และยังร่วมกับพวกก่อเหตุลอบวางระเบิด และซุ้มยิงเจ้าหน้าที่มาแล้วหลายครั้งในรอบหลายปีมานี้