ทีมนักวิจัยอิสราเอล จำลองใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคาร

2018-02-19 14:35:18

ทีมนักวิจัยอิสราเอล จำลองใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคาร

Advertisement

ทีมนักวิจัยอิสราเอล 6 คน สิ้นสุดทดลองจำลองใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคาร ในทะเลทรายเนเกฟของอิสราเอล ซึ่งลักษณะภูมิประเทศคล้ายดาวอังคาร


กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอิสราเอล แถลงว่า เมื่อวานนี้ ทีมนักวิจัยอิสราเอล 6 คน สิ้นสุดการทดลองใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคาร ในอาคารที่จำลองขึ้นในทะเลทรายเนเกฟของอิสราเอล ซึ่งพวกเขาได้จำลองสภาพความเป็นอยู่ต่าง ๆ ให้มีลักษณะคล้ายกับอยู่บนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ โดยการทดลองอาศัยอยู่บนดาวอังคารครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นใกล้เมืองมิตซ์ปี รามอน เมืองห่างไกลของอิสราเอล ซึ่งมีสภาพแวดล้อมคล้ายดาวอังคารทั้งในแง่ธรณีวิทยา, ความแห้งแล้ง, รูปพรรณสัณฐาน และความรกร้างว่างเปล่า


ผู้เข้าร่วมในการทดลองครั้งนี้ กำลังตรวจสอบปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจสำรวจดาวอังคารในอนาคต ซึ่งรวมทั้งการติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียม, ผลกระทบทางจิตวิทยาจากการแยกตัวโดดเดี่ยว, การวัดกัมมันตรังสี และการค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตในดิน


กาย รอน ผู้เข้าร่วมโครงการ อาจารย์ด้านฟิสิกส์นิวเคลียร์ จากมหาวิทยาลัยเฮบรูว์ ในเยรูซาเลม กล่าวว่า โครงการนี้ ไม่เพียงแต่ต้องการหาวิธีการใหม่ ๆ ในการออกแบบเพื่อการเดินทางไปสำรวจดาวอังคารในอนาคตเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความสนใจของประชาชนด้วย


ทั้งนี้ โครงการ ดี-มาร์ส (D-Mars) ถูกจัดขึ้นในอิสราเอลเป็นครั้งแรก ด้วยความร่วมมือกับสำนักงานอวกาศอิสราเอล ถือว่าเป็นหนึ่งของโครงการจำลองดาวอังคารที่เกิดขึ้นทั่วโลก