“ประทิน”รับไม่ได้ตกเป็นจำเลยคดีก่อการร้าย

2018-02-19 12:30:01

“ประทิน”รับไม่ได้ตกเป็นจำเลยคดีก่อการร้าย

Advertisement

พล.ต.อ.ประทิน เปิดบ้านเปิดใจ รับไม่ได้ตกเป็นจำเลยคดีก่อการร้าย ชี้ประเด็นนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม”ไม่กระทบเสถียรภาพรัฐบาล ฝากรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ติง “บิ๊กอ๊อด”พูดไม่คิดตำรวจไซด์ไลน์

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ วัย 83 ปี เปิดบ้านเพื่อเปิดใจต่อสื่อมวลชนกรณีตกเป็นจำเลยคดีก่อการร้ายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ว่า การชุมนุมถือเป็นสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญและหน้าที่ของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเหตุการณ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตนขึ้นเวทีไปเพียง 5 นาทีเท่านั้น เพื่อกล่าวขอบคุณผู้ที่เคยมาร่วมชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ตนเองไม่ได้ร่วมขบวนชุมนุมเพราะสุขภาพไม่แข็งแรง การตั้งข้อหาจึงไม่สมเหตุสมผล และไม่เชื่อมั่นการทำสำนวนของตำรวจ


พล.ต.อ. ประทิน กล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ว่า มีความเรียบร้อย สงบสุขดี ส่วนเรื่องนาฬิกาหรู ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม คิดว่าเป็นเรื่องของบุคคลไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล แต่สิ่งที่อาจจะกระทบคือการบริหารประเทศชาติที่ขาดธรรมาภิบาล เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไรไปยังรัฐบาลชุดนี้ พล.ต.อ.ประทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะฝากโตๆกันแล้ว รู้ว่าอะไรดี อะไรชั่ว อะไรที่ไม่ควรทำก็อย่าทำ แต่อยากฝากในเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชน ที่อยากให้เร่งแก้ไข และเรื่องการปฏิรูปตำรวจ


พล.ต.อ.ประทิน ยังได้แสดงความคิดเห็นกรณี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. พูดว่าอาชีพตำรวจทำเป็นไซด์ไลน์แล้วออกมาขอโทษว่า ไม่ได้ต้องการให้ออกมาขอโทษ ก่อนจะพูดต้องคิดก่อน ว่าทำให้สถาบันตำรวจเสียหายหรือไม่ เพราะตำแหน่ง ผบ.ตร.เป็นตำแหน่งสำคัญ เป็นตำแหน่งที่โปรดเกล้าฯ ถ้าบอกว่าไม่ได้ดูหมิ่น เหมือนเป็นการแก้ตัว เพราะการพูดแบบนี้ไม่ได้เสียหายที่ตัว แต่เสียหายไปยังตำรวจทุกคน ส่วนตำรวจที่ต่อแถวรับอั่งเปา ก็เป็นภาพที่ไม่ดี ไม่ควรรับ ไม่ควรปฏิบัติตัวอย่างนั้น




ขณะที่นายประยงค์ ไชยศรี ทนายความ กล่าวว่า ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยกคำร้อง ในวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานสอบสวนมีหลักฐานเพียงแค่ภาพการขึ้นเวทีเท่านั้นไม่มีหลักฐานอื่น ซึ่งความคืบหน้าของคดีก่อการร้ายขณะนี้มีเพียงการสืบพยานไปเพียง1ปากเท่านั้น