ยิวกร้าวจะเป็นผู้สั่งสอนอิหร่านเอง

2018-02-19 11:50:57

ยิวกร้าวจะเป็นผู้สั่งสอนอิหร่านเอง

Advertisement

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศกร้าวจัดการสั่งสอนอิหร่านเอง ระบุว่า อิหร่านเป็นภัยคุกคามโลกที่เลวร้ายที่สุด

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงเมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลอาจจัดการอิหร่านด้วยตัวเองหากจำเป็น โดยไม่เกี่ยวกับพันธมิตรในตะวันออกกลาง พร้อมย้ำว่า อิหร่านเป็นภัยคุกคามโลกที่เลวร้ายที่สุด หลังจากเหตุการณ์ขัดแย้งบริเวณพรมแดนในซีเรีย ทำให้ 2 ประเทศคู่อริในตะวันออกกลาง ขยับเข้าใกล้การเผชิญหน้ากันโดยตรงมากขึ้น เนทันยาฮู กล่าวต่อที่ประชุมความมั่นคงในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี พร้อมทั้งชูชิ้นส่วนของสิ่งที่เขาเรียกว่า อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนของอิหร่าน ที่ถูกอิสราเอลยิงตกหลังบินรุกล้ำเข้าน่านฟ้าอิสราเอลเมื่อต้นเดือนนี้ ว่า อิสราเอลจะไม่ยอมปล่อยให้รัฐบาลอิหร่านใช้ห่วงก่อการร้ายมาพันรอบคอของพวกเขาแน่ อิสราเอลจะจัดการอย่างไม่ลังเลเพื่อป้องกันตนเอง

ทั้งนี้ อิสราเอลกำลังแสวงหาเสียงสนับสนุนเพื่อควบคุมอิหร่าน ศัตรูในภูมิภาค ขณะที่ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง กรณีบทบาทของอิหร่านในซีเรียและเยเมน รุนแรงมากขึ้น และขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กดดันให้มีการยกเครื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านปี 2558 เนทันยาฮู กล่าวหาอิหร่านว่า กำลังสร้าง "อาณาจักร" ขึ้นทั่วตะวันออกกลาง


"เราจะจัดการหากจำเป็น ไม่ใช่ต่อตัวแทนของอิหร่าน แต่ต่ออิหร่านโดยตรง" ผู้นำอิสราเอล กล่าว

หนึ่งในความวิตกกังวลหลักของอิสราเอล คือเลบานอน ซึ่งกลุ่มเฮซบอลลาห์ กลุ่มหัวรุนแรงชีอะห์ที่มีอิหร่านหนุนหลัง เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลผสมในเลบานอน อิสราเอลทำสงครามกับเฮซบอลลาห์ครั้งสุดท้ายในปี 2549



เนทันยาฮู ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สหรัฐและยุโรป ร่วมมือกันต่อต้านอิหร่านทันที และยังได้แสดงแผนที่ต่อที่ประชุมความมั่นคงแห่งนี้ หลังกล่าวปราศรัยเพื่อแสดงสิ่งที่เขาบอกว่า อิทธิพลของอิหร่านกำลังขยายวงกว้างในตะวันออกกลาง ส่วนอิหร่านเย้ยหยันคำพูดที่แข็งกร้าวของเนทันยาฮู โดยบอกว่า ชื่อเสียงของอิสราเอลได้พังทลายลงแล้ว หลังเครื่องบินลำหนึ่งถูกยิงตกหลังบินเข้าไปทิ้งระเบิดโจมตีในซีเรีย