ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง! แห่เซลฟี่โรงพักร้อยปี-ตำรวจโบราณคึกคัก

2018-02-19 11:45:43

ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง! แห่เซลฟี่โรงพักร้อยปี-ตำรวจโบราณคึกคัก

Advertisement

นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวชัยนาทพากันมาเที่ยวชมมนต์เสน่ห์ของโรงพักเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี กันแน่นขนัด พร้อมถ่ายรูปคู่กับเจ้าหน้าที่ที่แต่งเครื่องแบบตำรวจสมัยโบราณสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยี่ยมชมจำนวนมาก


เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบริเวณชุมชนตลาดเก่าสรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้มีการจัดงานให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมนิทรรศการประวัติของชุมชนเก่าแก่ที่มีอายุกว่า100ปี พร้อมทั้งจัดตกแต่งอาคารสถานีตำรวจ หรือโรงพักเก่าที่มีอายุ117ปี ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมประวัติและภาพถ่ายสมัยโบราณของชุมชนตาดสรรพยา โดยอาคารโรงพักแห่งนี้ถือว่าเป็นโรงพักเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยที่ยังคงมีการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ และยังอนุรักษ์รูปแบบทางสถาปัตยกรรมดั้งเดิมเอาไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของผู้มาเที่ยวชมที่จะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ในอดีตของโรงพักแห่งนี้


นอกจากนี้ทางสถานีตำรวจภูธรสรรพยา ยังจัดกำลังเจ้าหน้าที่แต่งเครื่องแบบตามสมัยโบราณมายืนให้คำแนะนำ และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาขอถ่ายภาพเซลฟี่กับตำรวจโบราณตัวเป็นๆ อย่างไม่ขาดสาย โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมดีๆแบบนี้สามารถเดินทางมาได้ทุกวันที่ชุมชนตลาดเก่าสรรพยา จ.ชัยนาท หรือมาแถวนี้แล้วถามถึงโรงพักเก่า ชาวบ้านจะรู้และบอกทางถูกทุกคน


อาคารหลังนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2444 หรือเมื่อ 117 ปีที่แล้ว ในสมัยของพันตำรวจเอกพระยาสกลสรศิลป์ ผู้บังคับการมณฑลนครสวรรค์ ซึ่งตรงกับสมัยของพระยาศรีสิทธิกรรม ดำรงตำแหน่งนายอำเภอสรรพยา โดยลักษณะอาคารเป็นอาคารทรงปั้นหยา ชั้นเดียวยกพื้นสูง มีมุกหน้า เสาเป็นไม้เต็ง ฝาอาคารเป็นไม้กระยาเลย พื้นทำจากไม้ตะแบก มุงด้วยกระเบื้องแบบโบราณ ซึ่งเมื่อนับอายุแล้วอาคารหลังนี้ถือว่าเป็นโรงพักตำรวจที่เก่าแก่ที่สุดที่เหลืออยู่ทั่วประเทศในปัจจุบัน