ดีเดย์ 23 ก.พ.ปิดสะพานยกระดับรามคำแหงสร้างสถานีรถไฟฟ้า

2018-02-19 10:55:07

ดีเดย์ 23 ก.พ.ปิดสะพานยกระดับรามคำแหงสร้างสถานีรถไฟฟ้า

Advertisement

รฟม.เตรียมปิดสะพานยกระดับรามคำแหงก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม สถานีใต้ดินรามคำแหง 12 เริ่ม 23 ก.พ. นี้

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายวิทยา พันธุ์มงคล ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะ ผอ.โครงการส่วนที่ 2 กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีรามคำแหง 12 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) สัญญาที่ 2 ช่วงรามคำแหง 12 - หัวหมาก มีความจำเป็นต้องปิดการใช้งานทางลงทางยกระดับรามคำแหงขาเข้า บริเวณซอยรามคำแหง 8 เพื่อดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.นี้ ตั้งแต่เวลา 23.00 เป็นต้นไป ซึ่งทางผู้รับจ้างได้มีการวางแผนการจัดการจราจรบนทางยกระดับรามคำแหงเพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางตลอดการก่อสร้าง ทั้งนี้คาดว่าจะใช้ระยะเวลาใจการดำเนินการก่อสร้างสถานีรามคำแหง 12 รวม 48 เดือน และจะเร่งดำเนินการคืนสะพานให้ได้ใน 30 เดือน สำหรับความคืบหน้าภาพรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ณ เดือน ม.ค. 2561 อยู่ที่ร้อยละ 5.57 ซึ่งจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 2566

 

ด้าน พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กล่าวว่า ได้มีการหารือแนวทางการปิดเบี่ยงการจราจรร่วมกันกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแผนการจัดการจราจรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยระหว่างการก่อสร้างได้จัดให้มีการเปิดช่องทางพิเศษหรือรีเวิร์สเลนบนทางยกระดับ และมีการจัดสรรกำลังเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวก พร้อมทีการเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์เพื่อคลี่คลายปัญหาจราจร

สำหรับการจัดการจราจรบนทางยกระดับรามคำแหงจะแบ่งเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย ชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า ระหว่างเวลา 05.30-10.00 น. ฝั่งรถขาเข้าเมือง จะเปิดทางยกระดับเพื่อรองรับปริมาณรถเข้าเมือง จำนวน 2 ช่องทาง โดยเบี่ยงลงฝั่งขาออก ส่วนรถขาออกเมืองจะให้ใช้ทางราบเท่านั้น


ช่วงปกติ ระหว่างเวลา 10.00-16.30 น. และ 20.00-05.30 น. ฝั่งรถขาเข้าเมือง จะเปิดทางยกระดับฝั่งขาออกให้สำหรับรถขาเข้า 1 ช่องทาง และรถขาออก 1 ช่องทาง และขยายเพิ่มเป็นฝั่งละ 2 ช่องทางตามปกติ บริเวณยกระดับหน้าการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นต้นไป และชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเย็น ระหว่างเวลา 16.30-20.00 น. ฝั่งรถขาออกเมือง จะเปิดทางยกระดับเพื่อรองรับปริมาณรถขาออก จำนวน 2 ช่องทาง ส่วนฝั่งรถขาเข้าเมือง จะใช้ทางราบเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้วางแผนจัดทำข้อมูลทางลัด ทางเลี่ยงถนนรามคำแหง เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางให้ประชาชนรับทราบ และประสานกับผู้รับจ้างฯ ให้จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับเคลื่อนย้าย เพื่อรับมือเหตุฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้นตามแนวก่อสร้าง