นร.สหรัฐนัดเดินขบวนใหญ่ต้านอาวุธปืน 24 มี.ค.

2018-02-19 07:50:17

นร.สหรัฐนัดเดินขบวนใหญ่ต้านอาวุธปืน 24 มี.ค.

Advertisement

กลุ่มนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งล่าสุดในรัฐฟลอริดา ประกาศนัดเดินขบวนใหญ่ไปยังกรุงวอชิงตัน เพื่อเรียกร้องให้นักการเมืองออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


กลุ่มนักเรียนของโรงเรียนมัธยม มาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส ในเมืองปาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา สหรัฐ ที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประกาศเดินขบวนครั้งใหญ่ไปยังกรุงวอชิงตัน ซึ่งวางแผนไว้ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมืองออกมาตรการควบคุมอาวุธปืน และเรียกร้องต่อสมาชิกรัฐสภาให้ความสำคัญกับเด็กและครอบครัวเป็นอันดับแรก พกวเขาต้องการจัดการประท้วงพร้อมกันในหลายเมืองในวันเดียวกันนี้ด้วย โดยกลุ่มแกนนำนักเรียนให้สัมภาษณ์สื่อสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า พวกเขามอง่า เหตุกราดยิงฆ่าหมู่เมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น เป็นจุดเปลี่ยนที่ต้องมีการถกเถียงกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน


ทั้งนี้ เหตุกราดยิงที่โรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งมีนักเรียนและเจ้าหน้าที่ เสียชีวิตไป 17 ราย ถือว่าเป็นเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่เลวร้ายที่สุดในสหรัฐตั้งแต่ปี 2555 โดยเมื่อวานนี้ ผู้ประท้วงก็ได้ตะโกนโจมตีบรรดาสมาชิกรัฐสภาและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐว่า น่าอับอาย อัปยศอดสู ซึ่งทรัมป์เอง เคยกล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า เขาจะไม่ไปก้าวล่วงสิทธิในการครอบครองอาวุธปืน ที่ถือเป็นปัญหาที่มีการถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อนมาอย่างยาวนานภายในสังคมสหรัฐ


ในการกล่าวต่อสาธารณชนครั้งแรกเรื่องการควบคุมอาวุธปืนตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนครั้งล่าสุด ทรัมป์กลับตำหนิพรรคเดโมแครตว่าไม่ยอมผ่านกฎหมายควบคุมปืน ขณะครองเสียงข้างมากในรัฐสภาระหว่างการบริหารประเทศนาน 8 ปีของประธานาธิบดีบารัค โอบามา พร้อมกันนั้น เขายังตำหนิสำนักงานสอบสวนสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ ที่เมินเฉยต่อสัญญาณต่าง ๆ ก่อนเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนเมื่อวันพุธ หลังเอฟบีไอยอมรับว่า ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ กับต่อนายนิโคลาส ครูซ มือปืนกราดยิงครั้งนี้ มัวแต่หมกมุ่นทำคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559





กลุ่มนักเรียนของโรงเรียนมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส เรียกร้องเมื่อวานนี้ให้มีการปฏิรูปอาวุธปืนในสหรัฐ โดยเอ็มมา กอนซาเลซ นักเรียนระดับซีเนียร์ของโรงเรียน ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อเมื่อต้นสัปดาห์ หลังเธอออกมาวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์กรณีท่าทีของเขาต่อกฎหมายอาวุธปืน กล่าวว่า นี่เป็นโอกาสที่จะเปิดการเจรจากับประธานาธิบดีทรัมป์, ริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา และวุฒิสมาชิกของรัฐฟลอริดา มาร์โก รูบิโอ เพื่อทำให้แน่ใจว่า พวกเขารู้ว่าพวกเรากำลังจะเจรจาโดยตรงกับพวกเขา และสมาชิกคนอื่น ๆ ทุกคนของรัฐบาลสหรัฐที่รับเงินสนับสนุนจากสมาคมอาวุธปืนแห่งชาติ หรือเอ็นอาร์เอ ซึ่งเป็นองค์การที่สนับสนุนให้มีอาวุธปืน เพื่อบอกให้พวกเขาได้รับรู้ว่า มันถึงเวลาแล้วที่ต้องเลือกข้างที่ถูกต้อง