"ศรีสุวรรณ"จี้ทุกระดับรับผิดชอบ ตร.รับอั่งเปา

2018-02-18 13:30:47

"ศรีสุวรรณ"จี้ทุกระดับรับผิดชอบ ตร.รับอั่งเปา

Advertisement

"ศรีสุวรรณ"ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ ตร.ทุกระดับชั้นไปจนถึงนายกฯ รับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการกวดขันวินัยข้าราชการตำรวจกรณีเข้าแถวรับอั่งเปา

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ตำรวจเข้าแถวรับอั่งเปาสะท้อนปฏิรูปตำรวจล้มเหลว ต้องเอาผิดผู้บังคับบัญชาทั้งระบบจึงจะชอบ ระบุว่า ตามที่ปรากฎคลิปเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ ซึ่งปรากฏตำรวจชั้นประทวนจำนวนมากเข้าคิวต่อแถวยกมือไหว้รับซองแต๊ะเอียหรืออั่งเปาจากผู้ชายคนหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2561 ณ หมู่บ้านกฤษดานคร พุทธมณฑลสาย 3 เขตทวีวัฒนานั้น กรณีดังกล่าวแม้ ผบก.น.7 จะมีหนังสือคำสั่งด่วนพิเศษ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีตำรวจในสังกัดเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ไม่ใช่คำตอบที่สังคมต้องการ หากแต่สังคมต้องการจะทราบว่าผู้บังคับบัญชาของตำรวจชั้นผู้น้อยทั้งระบบตั้งแต่ ผบก.น.7 ผบช.น. จเรตำรวจ ผบ.ตร. ก.ตร. และ ก.ต.ช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลวในการกวดขันวินัยข้าราชการตำรวจอย่างไรต่างหาก ซึ่งสังคมไทยต้องการเห็นสปิริตของคนเหล่านี้ด้วยการลาออกไปเสียเพื่อแสดงความรับผิดชอบเยี่ยงประเทศที่เจริญแล้วเขาปฏิบัติกัน สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศในขณะนี้


นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นคลิปดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจที่มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวต้องแสดงความรับผิดชอบด้วย อย่ามัวมานั่งชูฮกรับเบี้ยประชุม กินเงินภาษีของประชาชนอยู่เลยด้วย ที่สำคัญ การสั่งเอาผิดวินัยตำรวจชั้นผู้น้อยที่ไปรับอั่งเปาดังกล่าวแต่เพียงฝ่ายเดียว ย่อมไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะปรบมือข้างเดียวย่อมไม่มีเสียง ผู้ให้ย่อมคาดหวังต่อประโยชน์ของตนที่จะได้รับตอบแทนจากผู้รับในอนาคต ดังนั้น ต้องเอาผิดกับผู้ให้ด้วยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 144 ส่วนผู้รับมีความผิดตามมาตรา 149 มาตรา 166 ด้วย


นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ให้อั่งเปาดังกล่าวอาจเป็นเพียงนายตำรวจชั้นผู้น้อย แต่กลับมีพฤติกรรมให้ทรัพย์สินข้าราชการแบบผิดปกติ ซึ่ง ป.ป.ท. และ ปปง. ควรจะเข้าไปตรวจสอบที่มาหรือเส้นทางของเงินหรือทรัพย์สินด้วยว่ามาจากไหน มาจากการทำผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะลำพังเงินเดือนข้าราชการตำรวจจะมีเงินหรือทรัพย์สินมาไล่แจกคนอื่นได้อย่างไร เพราะหลายคนอาจมียศตำแหน่งเป็นเพียงไซด์ไลน์เท่านั้นด้วย