ชาวฟลอริดาชุมนุมเรียกร้องล้อมคอกอาวุธปืน

2018-02-18 11:05:58

ชาวฟลอริดาชุมนุมเรียกร้องล้อมคอกอาวุธปืน

Advertisement

ชาวฟลอริดาหลายร้อยคน รวมตัวประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลคุมเข้มอาวุธปืน ป้องกันเหตุการณ์สังหารหมู่ในโรงเรียน


บรรดานักการเมืองและนักเรียนของโรงเรียนมัธยมมาร์จอรี สโตนเมน ดักลาส ซึ่งชุมนุมด้วยอารมณ์โกรธแค้นในเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลห้ามอาวุธปืนเช่นเดียวกับที่ใช้ในการสังหารหมู่ 17 ศพที่โรงเรียนมัธยมดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ลงโทษสมาชิกรัฐสภาที่คัดค้านการเคลื่อนไหวนี้ หรือคนที่รับเงินจากสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ หรือเอ็นอาร์เอ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนสิทธิการครอบครองอาวุธปืน


ในการกล่าวปราศรัยอย่างเผ็ดร้อน เอ็มมา กอนซาเลซ แกนนำผู้ประท้วง เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาทั่วประเทศทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์กราดยิงสังหารหมู่ในโรงเรียน เธอยังเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย เพราะที่ผ่านมา กฎหมายอาวุธปืนไม่เคยเปลี่ยน ขณะที่เทคโนโลยีอาวุธปืน ได้เปลี่ยนไปแล้ว นอกจากนี้ เธอยังพูดถึงนักการเมืองที่รับเงินบริจาคจากเอ็นอาร์เอ เพื่อใช้ในการรณรงค์หาเสียงว่า ให้รู้จักละอายใจบ้าง ซึ่งประชาชนหลายพันคนที่เข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ ก็เริ่มตะโกนคำว่า น่าอับอาย โจมตีนักการเมือง


อย่างไรก็ตาม ในการแถลงต่อสาธารณชนครั้งแรกเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน ตั้งแต่เกิดเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว ทรัมป์ตำหนิพรรคเดโมแครตที่ไม่ยอมผ่านกฎหมายควบคุมอาวุธปืนตั้งแต่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในรัฐสภาระหว่างการบริหารงาน 8 ปีของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา