กทม.ล้างถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิลดค่าฝุ่นละออง

2018-02-17 09:00:22

กทม.ล้างถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิลดค่าฝุ่นละออง

Advertisement

กทม.ล้างถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ลดผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชน หลังตรวจพบค่าฝุ่นละอองสูง


เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองปลัด กทม. เปิดเผยว่า ตามที่ตรวจพบค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ กทม. สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานในช่วงที่ผ่านมานั้น พล.ต.อ.ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน และเพื่อเป็นการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาฝุ่นละอองดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตพื้นที่กำหนดแผนล้างถนนทางเท้าบริเวณที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ซึ่งในเวลา 23.00 น.วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เริ่มดำเนินการบริเวณถนนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นที่แรก มีการแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมรถน้ำแรงดันสูง และอุปกรณ์ทำความสะอาด ลงพื้นที่ 4 จุด ได้แก่ เกาะพญาไท เกาะราชวิถี เกาะพหลโยธิน และเกาะดินแดง จุดแรกที่เริ่มดำเนินการคือเกาะพญาไทด้านหน้าพงหลีภัตตาคาร ใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 2 ชั่วโมง


สำหรับพื้นที่บริเวณอนุสาวรีชัยสมรภูมิ เป็นจุดเชื่อมต่อการขนส่งสาธารณะหลายประเภท ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส รถตู้ รถโดยสารสาธารณะ และมีถนนสายหลักได้แก่ ถนนพหลโยธิน ถนนราชวิถี และถนนพญาไท เชื่อมต่อรอบวงเวียน เป็นพื้นที่มีการจราจรหนาแน่นตลอดวัน ทำให้เกิดมลพิษสูง และมีผู้คนสัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก ทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน


นางสุวรรณา กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี กทม.ได้กำหนดแผนในการทำความสะอาดถนนที่มีค่าฝุ่นละอองสูงหมุนเวียนไปตามพื้นที่ต่างๆ และเพิ่มความถี่ในการล้างถนนอย่างต่อเนื่อง สำหรับถนนที่จะดำเนินการในวันที่ 17 ก.พ.คือ ในพื้นที่เขตปทุมวัน ถนนพระราม 4 จากแยกอังรีดูนังต์ถึงแยกศาลาแดง และถนนราชดำริ จากแยกศาลาแดงถึงแยกราชดำริ วันที่ 18 ก.พ.ดำเนินการพื้นที่เขตบางนา บริเวณถนนสรรพาวุธ ทั้ง 2 ฝั่ง ฝั่งขาเข้าตั้งแต่สี่แยกบางนาถึงมูลนิธิสายใจไทย ฝั่งขาออก ตั้งแต่หน้าสำนักงานอัยการถึงสี่แยกบางนา ถนนบางนา-ตราด และถนนสุขุมวิทบางส่วน ทั้งนี้จะดำเนินการในช่วงเวลากลางคืนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และลดผลกระทบด้านการจราจร