แผ่นดินไหวเขย่าเม็กซิโก 7.2

2018-02-17 08:30:12

แผ่นดินไหวเขย่าเม็กซิโก 7.2

Advertisement

แผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 ในเม็กซิโก เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานความเสียหาย


สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส แถลงว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ศูนย์กลางใกล้ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก รัฐโออาซากา ทางตอนใต้ของเม็กซิโกเมื่อคืนวานนี้ ซึ่งทำให้อาคารสูงทั่วกรุงเม็กซิโกซิตี้ สั่นไหวยาวนาน หลังจากนั้น ยูเอสจีเอส ได้ปรับลดความแรงของแผ่นดินไหวลงมาอยู่ที่ 7.2 อยู่ลึกลงไปใต้ดิน 43 กิโลเมตร โดยพื้นที่แผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ห่างจากพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวในเดือนกันยายน ปีที่แล้ว ซึ่งเกิดความเสียหายในวงกว้าง


สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนรัฐโออาซากา ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่การจราจรติดขัดอย่างหนัก ขณะที่ประชาชนพากันอพยพออกจากตัวอาคาร

ส่วนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ประมาณ 348 กิโลเมตร มีอาคารสูงหลายแห่งสั่นไหวนานกว่า 1 นาที และมีการประกาศเตือนภัยด้วย ขณะที่สัญญาณเตือนแผ่นดินไหวดังขึ้นทั่วเมือง ประชาชนต้องวิ่งหนีออกจากตัวอาคารมาอยู่ตามท้องถนน หรือสนามหญ้ากลางแจ้ง ขณะที่ แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกัวเตมาลา




เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งในเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ทั้งนี้ เม็กซิโกเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณแผ่นเปลือกโลกขนาดใหญ่ 3 แผ่น คืออเมริกาเหนือ, โคโคสและแปซิฟิก