อธิบดีแจงทุจริตเงินสงเคราะห์สอบวินัยคนเอี่ยว 4 ราย

2018-02-16 17:25:07

อธิบดีแจงทุจริตเงินสงเคราะห์สอบวินัยคนเอี่ยว 4 ราย

Advertisement

อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ระบุสั่งย้ายพร้อมสอบวินัยผู้เกี่ยวข้อง 4 ราย ทุจริตเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบศูนย์ทั่วประเทศ หากพบการทุจริตไม่ละเว้น

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แถลงข่าวกรณีการทุจริตเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ภายหลังมีการยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท. )ว่า ทางกรมได้ตั้งคณะกรรมสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่ามีการทุจริตจริง จึงได้มีการสั่งย้าย ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด 4 ราย ออกจากพื้นที่แล้ว และอยู่ระหว่างการสอบสวนทางวินัย และสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะทราบผลภายใน 15 วัน หรือช่วงต้นเดือนหน้า


ส่วนกรณีของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.เชียงใหม่ ที่มีรายงานการทุจริตเช่นเดียวกันนั้น นางนภา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้รองอธิบดีลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะทราบผลในเร็วๆนี้ หากพบว่ามีความผิดจริง ก็จะสั่งย้ายออกจากพื้นที่และพิจารณาวินัยร้ายแรงทันที นอกจากนี้ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ทั้งหมด 77 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้กำลังใจและตรวจสอบการทำงานแล้ว ยืนยันว่า ทางกรมมีระเบียบและมาตรฐานในการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยเป็นอย่างดี เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นจากพฤติกรรมส่วนบุคคล ทั้งนี้ได้กำชับในส่วนของการดำเนินงานเบิกจ่ายเงิน ให้มีมาตรการที่รอบคอบและรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้