“หมอล็อต”แนะถอดบทเรียน “เลียงผา”ถูกรถไฟชน

2018-02-13 18:30:22

“หมอล็อต”แนะถอดบทเรียน “เลียงผา”ถูกรถไฟชน

Advertisement

“หมอล็อต”โพสต์ภาพน่าสงสาร “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวนถูกรถไฟชนหลังหัก อัมพาตครึ่งตัว เสนอถอดบทเรียนไม่ให้เกิดขึ้นอีก ชี้เลียงผาเหลือน้อยมาจากความเชื่อของคนเรื่องน้ำมันเลียงผารักษาโรค


เมื่อวันที่ 13 ก.พ. น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเฟซบุ๊ก “ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน” ระบุว่า “ม้าเทวดา คือ สัตว์ป่าที่ผมกังวลใจมากที่สุดหลายท่านคิดว่ายังมีเยอะ คงมีแต่ผมคนเดียวละครับ ที่มองว่ามันเหลือน้อย ทั้งด้านจำนวนตัวและพันธุกรรม เลียงผา หนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทย ประสบอุบัติเหตุล้วนๆจากรถไฟชนที่สระบุรี พบว่าหลังหัก อัมพาตครึ่งตัว ขาหลังใช้งานไม่ได้ อึหรือฉี่ไม่ได้ อาจต้องพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดกับเลียงผาตัวนี้ แล้วมองย้อนไปว่า ทำไมเลียงผาถึงวิ่งลงมาที่รางรถไฟขอบพระคุณโรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อุบัติเหตุก็คือสิ่งที่ไม่คาดคิด ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่เราลดความเสี่ยงนั้นลงได้"


“หมอล็อต”ให้สัมภาษณ์ “นิว18” ว่า ตอนนี้ไม่ทราบจำนวนเลียงผาที่แน่ชัด อย่าไปคิดว่ามันเหลือเยอะ กรณีที่เลียงผาถูกรถไฟชน จะต้องถอดบทเรียนว่าทำไมเลียงผาต้องออกมาบริเวณดังกล่าว ตกใจอะไรหรือไม่ คุณภาพชีวิตมีความเสี่ยงอย่างไร ดังนั้นต้องเข้าไปดูที่ต้นเหตุ กรณีนี้เป็นเพราะชาวบ้าน ภาคเอกชนที่ตั้งกลุ่มอนุรักษ์เลียงผาแจ้งเข้ามาจึงมีการเข้าไปช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามการที่เลียงผาเหลือน้อยส่วนหนึ่งเพราะความเชื่อผิด ๆ ของคนเรื่องน้ำมันเลียงผารักษาโรค ส่งผลให้สัตว์ป่าสงวนชนิดนี้ต้องตายเพราะความเชื่อของคน

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน