คิม จอง อึน สั่งเดินหน้าปรับปรุงสัมพันธ์ 2 โสม

2018-02-13 12:45:16

คิม จอง อึน สั่งเดินหน้าปรับปรุงสัมพันธ์ 2 โสม

Advertisement

สื่อเกาหลีเหนือ รายงาน คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุด สั่งคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ ปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้อย่างเป็นรูปธรรม หลังคณะผู้แทนเยือนเกาหลีใต้ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว



สื่อเกาหลีเหนือรายงานวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แถลงว่า ถือว่าสำคัญมากที่จะส่งเสริม “บรรยากาศที่อบอุ่นเพื่อสร้างความปรองดองและเจรจา” หลังการประชุมระหว่างคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงและเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ โดยคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ เดินทางกลับประเทศหลังเยือนเกาหลีใต้ 3 วัน เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ โดยคิม จอง อึน แสดงความพอใจต่อการเยือนเกาหลีใต้ของคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ และกล่าวว่า ความพยายามของเกาหลีใต้ ที่ให้ความสำคัญในการเยือนของคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ น่าประทับใจมาก เขารู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณ ต่อความพยายามที่จริงใจนี้


นอกจากนี้ สื่อเกาหลีเหนือ ยังระบุด้วยว่า คิม จอง อึน ได้สั่งให้คณะผู้แทนระดับสูง เดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี โดยหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน กระบอกเสียงของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือ ฉบับวันนี้ ได้ลงภาพของคิม จอง อึน กับคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมทั้งน.ส.คิม โย จอง น้องสาวผู้นำเกาหลีเหนือ ในหน้าหนึ่งด้วย


ระหว่างการประชุมกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ในกรุงโซลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คณะผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือ ได้ส่งมอบหนังสือของคิม จอง อึน เชิญประธานาธิบดีมุน ไปประชุมระดับสูงในกรุงเปียงยาง ในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ตามรายงานข่าวของสื่อเกาหลีเหนือในช่วงสุดสัปดาห์ กลับไม่มีการอ้างถึงเรื่องดังกล่าว



ส่วนเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวานนี้ จะผลักดันแผนการรวมญาติที่พลัดพรากจากกันในช่วงสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496