ปรับอ่วม! หนุ่มสเปนพิเรนทร์แต่งรูปเป็นพระเยซู

2018-02-12 16:40:29

ปรับอ่วม! หนุ่มสเปนพิเรนทร์แต่งรูปเป็นพระเยซู

Advertisement

อีกประเด็นที่เกิดขึ้นในอินสตาแกรม ที่นำมาใช้ในทางที่ไม่สร้างสรรค์จนเกิดเรื่องราวใหญ่โตโด่งดังไปทั่วโลก เมื่อหนุ่มพิเรนท์แต่งภาพตัวเองให้กลายพระเยซู อ้างเสรีภาพในการพูด เลยถูกศาลสั่งปรับมหาศาล



ชายชาวสเปนถูกปรับเป็นเงินกว่าปรับ 480 ยูโรหรือ18,000 บาท หลังจากเขานำภาพของตัวเองไปแปลงในโฟโต้ชอป ให้กลายเป็นใบหน้าของพระเยซูคริสต์ แล้วโพสต์ลงในอินสตาแกรม ซึ่งนับเป็นการดูหมิ่นศาสนาของชาวคริสต์

ศาลในเมืองทางตอนใต้ของสเปนพิพากษาให้ นายแดเนียล เซอร์ราโน่ หนุ่มพิเรนท์ชาวสเปนวัย 24 ปีต้องจ่ายค่าปรับฐานทำลายความรู้สึกของชาวคริสตศาสนิกชน ด้วยการโพสต์ Instagram ที่แสดงภาพใบหน้าของเขาบนใบหน้าของพระเยซู ในการโพสต์ภาพเมื่อเดือนเม.ย.ปี 2560

ภาพวาดการตรึงไม้กางเขนของพระเยซูคริสต์เป็นที่เคารพอย่างยิ่งในภาคใต้ของสเปน ซึ่งถือเป็นการทำร้ายจิตใจชาวสเปนอย่างมาก ซึ่งรูปดังกล่าวถูกเรียกร้องให้มีการลบออกจากสื่อโซเชียลดังกล่าวแต่ไม่เป็นผลสำเร็จจึงต้องมาพึ่งศาลให้ดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมาย




สำหรับเจ้าตัวบอกว่ายังไม่ทราบว่าจะสามารถจ่ายค่าปรับจำนวนสูงลิ่วนี้ได้หรือไม่ เพราะเขาเป็นแค่หนุ่มที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานในทุ่งมะกอกเพื่อทำน้ำมันมะกอก ซึ่งเขากล่าวว่าเขาอาจต้องใช้เวลานานกว่าจะเก็บเงินจ่ายค่าปรับจำนวนดังกล่าวได้ โดยเขาสารภาพตามตรงว่าจะไม่จ่ายค่าปรับดังกล่าว ซึ่งเขาบอกว่าไม่มีเจตนาจะหลบหลู่แต่อย่างใด แต่ยืนยันจะไม่ลบภาพเพราะ"เขามีสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการพูด"

โดยรัฐธรรมนูญของสเปนระบุถึงเสรีภาพในการพูดในประมวลกฎหมายอาญาที่กำหนดว่าเสรีภาพในการพูดจะต้องเหนือกว่าศาสนา ซึ่งกรณีดังกล่าวนี้อาจถูกนำไปยังศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป เพื่อพิจารณาคดีการละเมิดเสรีภาพต่อไป