เร่งแก้ทรายปิดปากคลอง ชาวประมงเดือดร้อนหนัก

2018-02-11 18:40:39

เร่งแก้ทรายปิดปากคลอง ชาวประมงเดือดร้อนหนัก

Advertisement

นายก อบต.แสงอรุณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เร่งแก้ปัญหาทรายทะเลปิดปากคลองบางกุ่ม ชาวประมง 70 ครัวเรือนเดือดร้อนหนัก ไม่สามารถออกหากินได้


เมื่อวันที่ 11 ก.พ.นายสุรศิลป์ ยนปลัดยศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) แสงอรุณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีชาวประมงพื้นบ้านหมู่ที่ 4 บ้านบางกุ่ม จำนวน 70 ครัวเรือนลงลายมือชื่อ ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนคลื่นทะเลพัดทรายปิดปากคลองบางกุ่มไม่สามารถนำเรือประมงออกหากินได้ตามปกติทำให้ขาดรายได้ จากนั้นเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการใช้เครื่องจักรกลหนักขุดลอกทราย เพื่อเปิดทางน้ำในคลองบางกุ่มโดยด่วน เพื่อบรรเทาปัญหาในเบื้องต้นนั้นที่ผ่านมา อบต.ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อขุดลอกทรายอย่างต่อเนื่อง แต่ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบและทำการทักท้วง โดยระบุว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวไม่คุ้มค่ากับเงินงบประมาณหลังจากขุดลอกไม่นาน ก็มีทรายถูกคลื่นทะเลพัดปิดปากคลอง


“ก่อนที่ชาวบ้านจะไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ผมและสมาชิกสภา อบจ.เขต อ.ทับสะแก ได้ใช้งบประมาณส่วนตัวจ้างรถแบคโฮมาทำการขุดลอกแล้ว แต่ยังมีปัญหาจากคลื่นลมแรงในทะเลพัดทรายเข้ามา จากนั้นได้ทำหนังสือแจ้งไปที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดเพื่อขอให้นำเรือดูดทรายเข้าไปดำเนินการ แต่ได้รับแจ้งว่าจะต้องรอขั้นตอนในการจัดทำแผนปฏิบัติงานซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร ส่วนการแก้ไขปัญหาระยาวได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการศึกษาออกแบบเขื่อนกั้นทราย แต่ก่อนที่จะก่อสร้างต้องมีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการจัดแผนเพื่อของบประมาณกว่า 100 ล้านบาท” นายสุรศิลป์ กล่าว