สิ้นหลวงพ่อวัดท่าซุง หลังอาพาธด้วยโรคมะเร็งลำไส้

2018-02-11 18:15:55

 สิ้นหลวงพ่อวัดท่าซุง หลังอาพาธด้วยโรคมะเร็งลำไส้

Advertisement

สิ้นเจ้าอาวาสวัดท่าซุง ผู้สืบทอดธรรมะมโนยิทธิ ของหลวงพ่อฤาษี ลิงดำ ด้วยอาการอาพาธ ที่ รพ.บำรุงราษฏร์ เมื่อช่วงเวลา 04.49 น.ของวันนี้ ขณะที่ทางวัดเตรียมสถานที่คืนแรกที่วิหารแก้ว 100 เมตร โดยในวันพรุ่งนี้จะเคลื่อนสังขารไปที่ศาลา 12 ไร่ เพื่อบำเพ็ญกุศล


วันที่ 11 ก.พ. ที่ จ.อุทัยธานี คณะผู้ดูแลพระราชภาวนาโกศล (อนันต์ พทฺธญาโณ) เจ้าอาวาสวัดจันทรารามหรือวัดท่าซุง หมู่ที่ 2 ต.น้ำซึม อ.เมืองอุทัยธานี ได้แจ้งข้อมูลถึงลูกศิษย์ว่า หลวงพ่อท่านได้มรณะภาพลงแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 04.49 น. ณ.โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ ภายหลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการอาพาธมานานหลายเดือน โดยความดันโลหิตได้ตกลงอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดหัวใจหยุดเต้นเมื่อเวลา 04.49 น.


จากนั้นเวลา 14.00 น. คณะศิษย์ได้นำศพของหลวงพ่อเจ้าอาวาส วัดจันทรารามหรือท่าซุง เดินทางถึงวัด โดยมีคณะสงฆ์ ศิษย์และประชาชน นักเรียน จำนวนมากร่วมพิธีรับศพ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด โดยคณะลูกศิษย์ได้ช่วยกันนำศพของหลวงพ่อตั้งชั่วคราวภายในวิหารแก้ว 100 เมตร บริเวณด้านหน้าของหีบสังขารของหลวงพ่อฤาษี ลิงดำ จากนั้นคณะสงฆ์ทั้งหมด ได้ร่วมกันประกอบพิธีขอขมากราบร่างของหลวงพ่อ ด้วยความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นได้นำร่างของหลวงพ่อเคลื่อนไปเก็บไว้ที่ภายในห้องด้านหลังของวิหารแก้ว 100 เมตร แล้วจึงเปิดโอกาสให้ญาติๆ เข้ากราบไหว้ศพ
อย่างไรก็ตามในช่วงเวลา 07.00 น.ของวันที่ 12 ก.พ. 61 จะมีพิธีเคลื่อนย้ายศพของหลวงพ่อจากวิหารแก้ว 100 เมตร เพื่อนำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 12 ไร่ เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวาง




สำหรับพระราชภาวนาโกศล เป็นเจ้าอาวาสวัดจันทราราม เมื่อปี พ.ศ. 2536 โดยเป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 7 ต่อจากพระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโร) หรือเป็นที่รู้จักกันดีว่า หลวงพ่อฤาษี ลิงดำ ท่านถือเป็นพระนักพัฒนาคนและเป็นผู้สืบสานเผยแพร่ศาสนาและหลักธรรมคำสอนของหลวงพ่อฤาษี ลิงดำ หรือที่รู้จักกันดีว่า “มโนยิทธิ” ทำให้ประชาชนได้เข้าวัดปฏิบัติธรรมกันเป็นจำนวนมาก มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย  และยังเป็นพระนักพัฒนาอารามสถานจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.อุทัยธานี ได้แก่ วิหารแก้ว 100 เมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสังขารหลวงพ่อฤาษี ลิงดำ ภายในยังมีองค์หลวงพ่อพุทธชินราชจำลองที่สร้างด้วยทองคำแท้ และยังมีประสาททองคำ ท่านเกิดเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2491 รวมอายุ 69 ปี 7 เดือน รวม 45 พรรษา ส่วนสาเหตุการสิ้นพระชื่อดังมาจากโรคมะเร็งลำไส้