เริ่มแล้ว! เทศกาลตรุษจีน ทั่วไทยคึกคัก

2018-02-10 15:55:38

เริ่มแล้ว! เทศกาลตรุษจีน ทั่วไทยคึกคัก

Advertisement

หลายจังหวัดเริ่มแล้วงานเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2561 โดยที่นครสวรรค์ชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้ขอพรเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ เพื่อความเป็นสิริมงคล  ส่วนที่อุดรธานี รองพ่อเมืองฯ ร่วมผัดผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ 150 กิโลกรัม แจกจ่ายประชาชน

ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน มูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี นายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ร่วมผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ ในเทศกาลแห่งความรัก ส่งมอบความสุขตรุษจีนปีจอ 2018 ระหว่างวันที่ 9-19 กุมภาพันธ์ โดยมีประชาชนชาวไทย เชื้อสายจีน
เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก





ทางมูลนิธิฯได้ทำผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร แจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานได้รับประทาน ใช้เส้นหมี่ 150 กิโลกรัม ถั่วงอก กุยช่ายขาว เต้าหู้ทอด เห็ดหอม แครอท กระหล่ำหลี และผักกวางตุ้ง อย่างละ 40 กิโลกรัม  โดยเส้นหมี่ตามตำราจีนเชื่อกันว่า หมี่ซั่วกินแล้วชีวิตจะยืนยาวเหมือนเส้นหมี่ เป็นมงคล นิยมที่จะทำเพื่อรับประทานกันในวันสำคัญ หรือวันมงคล เพื่อความเป็นศิริมงคล








ต่อกันที่ จังหวัดนครสวรรค์ บริเวณริมเขื่อนต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ค่ำวานนี้งานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพประจำปี 2561 เริ่มต้นขึ้นเป็นวันแรก พบว่า ประชาชนต่างพาครอบครัว ญาติพี่น้อง เดินทางมากราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ณ ศาลเจ้าชั่วคราว และอีกส่วนหนึ่งเดินทางมาทำพิธีแก้ชง กราบไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย กันอย่างคึกคัก โดยประชาชนเชื่อว่า การทำพิธีแก้ชงในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ นอกจากจะปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไปจากตัว ช่วยบรรเทาให้ชีวิตพ้นเคราะห์แล้ว ยังทำให้ทุกด้านในชีวิตมีความสุขสดใส และราบรื่นไปตลอดทั้งปีด้วย





สำหรับงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี 2561 จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 12 วัน 12 คืน โดยมีพิธีเปิดงานในช่วงเย็นวันนี้ (10 ก.พ.) มีการแสดงแสงสีเสียงทุกค่ำคืน ส่วนการจัดขบวนแห่รอบเมืองปากน้ำโพที่ยาวที่สุดและสวยที่สุดในประเทศไทยนั้น ขบวนแห่กลางคืนจะจัดขึ้นในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ และขบวนแห่กลางวันจัดวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้