ม็อบอยากเลือกตั้งตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

2018-02-08 16:15:59

ม็อบอยากเลือกตั้งตบเท้ารับทราบข้อกล่าวหา

Advertisement

ผู้ชุมนุมกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.  ยุยงปลุกปั่น ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ  "เนติวิทย์"โดนทั้ง 3 ข้อหา กังขาแค่ไปร่วมแสดงจุดยืน ลั่นเป็นสิทธิเสรีภาพ ขณะที่ บ.ก.ลายจุด ยืมเงินเพื่อนมาประกันตัวเหตุถูกอายัดบัญชีธนาคาร



เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ผู้ชุมนุมกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ซึ่งจัดกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้ง คัดค้านการสืบทอดอำนาจ คสช. เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่สกายวอร์กปทุมวัน จำนวน 34 คน จากทั้งหมด 39 คน ได้เดินทางมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ที่ สน.ปทุมวัน สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวตามหมายเรียก ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายอานนท์ นำภา และนายเอกชัย หงส์กังวาน ซึ่งได้ประสานขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหา ส่วนอีกหนึ่งคนคือ นายนพเกล้า คงสุวรรณ ได้มารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหา และประกันตัวไปก่อนหน้าแล้ว 


นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ถูกตั้ง 3 ข้อหา คือ ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558, ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ โดยกรณีนี้ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะรัฐศาสตร์ได้มีการประชุมร่วมกันเพื่อประสานความช่วยเหลือ และวันนี้อาจารย์ในคณะรัฐศาสตร์จะใช้ตำแหน่งข้าราชการแทนหลักทรัพย์ประกันตัว ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรจึงถูกตั้งข้อกล่าวหา ยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เนื่องจากกิจกรรมในวันดังกล่าวไม่ได้เป็นแกนนำ เป็นเพียงผู้ที่ไปร่วมแสดงจุดยืน และเพียงแค่แสดงความคิดเห็นเท่านั้น ยืนยันด้วยว่าสิทธิในการชุมนุมวิพากษ์วิจารณ์หรือสนับสนุนรัฐบาล เป็นสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนทุกคนควรมี ทั้งนี้พร้อมที่จะร่วมชะตากรรมกับผู้ถูกตั้งข้อกล่าวหาทุกคนเพื่อยืนยันในสิทธิเสรีภาพของคนไทยทุกคน





นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด กล่าวว่า ถูกตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 พร้อมกับ นายวีระ สมความคิด ซึ่งไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหาจากมูลเหตุใด เพราะในวันนั้นไม่ได้มีการปราศรัย ทั้งนี้ได้ยืมเงินเพื่อนมาเพื่อขอประกันตัว เนื่องจากถูกอายัดบัญชีธนาคารอยู่ จากกรณีการไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. แม้ว่าคดีของตนเองศาลฏีกาได้ลงโทษจำคุก 2 ปี รอลงอาญา 1 ปี และปรับ 3,000 บาท ซึ่งถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว แต่ คสช. ยังคงอายัดบัญชีธนาคารอยู่

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาดูความเรียบร้อย โดยระบุว่า ผู้ที่ไม่มารับทราบข้อกล่าวหาก่อนเวลา 14.00 น.วันนี้ ทางพนักงานสอบสวนจะทำการรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับ ส่วนผู้ที่มารับทราบข้อหา ทั้งหมดให้การปฎิเสธ หลังสอบปากคำเสร็จจะแบ่งผู้ต้องหาเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นแกนนำ จะควบคุมตัวส่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อฝากขัง และกลุ่มประชาชน จะนำตัวผัดฟ้องศาลแขวงปทุมวันต่อไป

อย่างไรก็ตามล่าสุดศาลได้ยกคำร้องฝากขัง 5 แนวร่วมชุมนุมสกายวอล์กอยากเลือกตั้งประกอบด้วย น.ส.ณัฏฐา มหัทนา  นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล  นายวีระ สมความคิด และนายสมบัติ บุญงามอนงค์   ฐานยุยงปลุกปั่น เนื่องจากมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ให้ความร่วมมือดี