"อันซีนกระบี่" ค้นพบใหม่! แหล่งหญ้าทะเล-ปลาดาวหลากสี

2018-02-05 13:40:32

"อันซีนกระบี่" ค้นพบใหม่! แหล่งหญ้าทะเล-ปลาดาวหลากสี

Advertisement

ฮือฮา!พบแหล่งหญ้าทะเลอุดมสมบูรณ์ เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ที่บริเวณอ่าวทึง ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นแหล่งอาศัย ปะการังและปลาดาวหลากสี และสัตว์ทะเลหายากนานาชนิด ที่เคยสูญหายจากท้องทะเลกระบี่ โดยเฉพาะช่วงน้ำลงจะมีนักท่องเที่ยวและช่างภาพแห่บันทึกภาพไม่ขาดสาย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ได้รับความนิยม วอนช่วยกันอนุรักษ์


เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีช่างภาพระดับมืออาชีพและมือสมัครเล่น รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่เดินทางไปที่บริเวณอ่าวทึง หมู่ที่ 2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ชมพระอาทิตย์ที่สวยสดงดงามยามรุ่งอรุณ พร้อมเก็บภาพปะการัง และปลาดาวหลากสีสวยงาม ที่โผล่เรียงรายตลอดแนว ในช่วงน้ำทะเลลด จะเห็นแนวผืนหญ้าทะเลสีเขียวตระการตานับ 100 ไร่ สร้างความตื่นเต้นแก่ช่างภาพและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


นายไพฑูรย์ ล่องเพ็ง ผู้จัดการหอการค้า จ.กระบี่ ซึ่งเป็นช่างภาพอิสระชื่นชอบถ่ายภาพแสงยามเช้า เล่าว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ขณะที่ตนมาถ่ายภาพแสงยามเช้าที่บริเวณดังกล่าว ได้พบกลุ่มปลาดาวและหญ้าทะเลเป็นจำนวนมาก จึงถ่ายภาพแล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊คส่วนตัว จนเป็นที่ชื่นชอบของชาวโลกออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มผู้รักการถ่ายภาพจึงได้ชักชวนกันมาลงพื้นที่เพื่อเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ทุกคนต่างประทับใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่เคยพบเห็นความสวยงามของทรัพยากรใต้ทะเลที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะปลาดาวทะเล และปะการัง ที่มีความสวยงามหลากหลายชนิด รวมถึงผืนหญ้าทะเลที่เขียวขจี ที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าโดยไม่ต้องดำลงไปใต้ทะเล นับว่าเป็นแหล่งที่พบหญ้าทะเลที่สมบูรณ์ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของ จ.กระบี่ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  โดยปลาดาวที่พบมีหลายสายพันธุ์ และหลากสีถูกกระแสน้ำพัดมากองนอนเรียงรายจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีสัตว์ทะเลพวกหอยแม่น ปลิงทะเล ปูเสฉวน หอยตาชัย หอยชักตีนและกุ้งทะเลสวยงามซึ่งไม่ค่อยพบบ่อยนัก ที่ก่อนหน้านั้นได้หายไปจากทะเลอ่าวกระบี่ รวมทั้งหนอนทะเล และฝูงปลาขนาดเล็กต่างเข้ามาแหวกว่าย และหาอาหารเป็นจำนวนมาก





นายไพทูรย์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้คาดว่าจะมีผู้คนที่ทราบข่าวเดินทางมาชมกันมากขึ้น อยากจะฝากวิงวอนไปยังนักท่องเที่ยวไม่ควรไปจับ หรือเหยียบย่ำแนวปะการัง รวมทั้งปลาดาวหรือรบกวนสัตว์ทะเลอื่นๆ ขอแค่เข้าชมและถ่ายภาพเก็บไว้เท่านั้น เพื่อจะได้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้ให้คงอยู่ตลอดไป