ไส้เลื่อนลงไข่ เกิดจากไม่ใส่กางเกงใน จริงหรือ?

2018-02-03 11:00:57

ไส้เลื่อนลงไข่ เกิดจากไม่ใส่กางเกงใน จริงหรือ?

Advertisement

 หลายคนอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับโรคไส้เลื่อน ว่าเกิดในผู้ชาย แต่อาจจะไม่รู้จักดีพอ คิดว่าเกิดจากการไม่ใส่กางเกงชั้นใน วันนี้เราจะมารู้จักโรคนี้ให้มากยิ่งขึ้น

"ไส้เลื่อน" คือ ภาวะที่ลำไส้เคลื่อนที่ออกจากช่องท้องมาสู่ภายนอก สามารถไหลลงมาได้ทุกที่ครับ เช่น แผลผ่าตัด ช่องท้อง สะดือ ถุงอัณฑะ ขาหนีบ   

สำหรับที่มาของ ไส้เลื่อน มาจากในท้องของคนเรามีลำไส้อยู่สองส่วน ส่วนแรกคือ ลำไส้เล็ก ซึ่งเป็นส่วนที่ต่อกับกระเพาะอาหาร อีกส่วนหนึ่งคือลำไส้ใหญ่ เป็นส่วนที่อยู่รอบๆ ลำไส้เล็ก จากองค์ประกอบดังกล่าวจึงทำให้ลำไส้มีที่อยู่ประจำของมันอยู่ในช่องท้อง หากวันใดที่ลำไส้มีเหตุให้มันเปลี่ยนไปอยู่ในที่ที่ไม่ควรอยู่ 









สาเหตุที่ไส้ถึงเลื่อน!! 

1) ผิดปกติตั้งแต่เกิด บางคนมีช่องทางระหว่างช่องท้องกับลูกอัณฑะ(ซึ่งคนปกติจะปิดสนิท) บางคนขาดกล้ามเนื้อหน้าท้องบางตัว หรือมีความอ่อนแอของผนังหน้าท้องตั้งแต่เกิด ทั้งนี้แม้แต่จะเป็นแต่เกิด แต่อาจจะมาก่อเรื่องเมื่ออายุมากแล้วก็ได้

2) การเสื่อมลงตามอายุ พบในผู้สูงอายุ ซึ่งกล้ามเนื้อผนังหน้าท้องอ่อนกำลังลง

3) อุบัติเหตุที่หน้าท้อง ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอลงหรือเกิดความเสียหายต่อผนังหน้าท้อง



4) แรงดันในช่องท้องสูง การยกของหนัก ไอบ่อย มีการเบ่งอุจจาระหรือปัสสาวะเป็นประจำ จะทำให้แรงดันในท้องเพิ่มขึ้นและค่อยๆทำให้เกิดความอ่อนแอของผนังหน้าท้อง มากขึ้นอย่างช้าๆ

5) หลังการผ่าตัดช่องท้อง เนื้อเยื่อที่ถูกผ่าจะขาดความยืดหยุ่นและเป็นจุดที่อ่อนแอที่สุดของหน้าท้อง หากช่วงพักฟื้นเกิดเหตุแทรกซ้อนกับแผล ก็จะทำให้เกิดไส้เลื่อนที่แผลผ่าตัดได้มากขึ้น






ไส้เลื่อนลงไข่

เป็นอาการที่มักพบบ่อยที่สุดในบรรดาไส้เลื่อนทั่วไปครับ จริงๆ ทางการแพทย์เรียกว่า ไส้เลื่อนตรงขาหนีบ (Inguinal hernia) และจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 25 เท่า ส่วนมากพบในวัยกลางคนจนถึงสูงอายุ


อาการของไส้เลื่อน



ไม่เจ็บไม่ปวดครับ แต่หากปล่อยไวนานๆ จะเป็นอัตรายครับ สังเกตได้ด้วยตัวเอง คือ มักพบก้อนเคลื่อนเข้าออก หรือพบก้อนที่ค้างตุงไม่เลื่อนไปมา อาจจะไม่ปวดเลยหรือปวดมากก็ได้ แต่ทว่าจะมีอาการของลำไส้อุดตัน คือจะคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ไม่ถ่ายอุจจาระ ไม่ผายลม เป็นต้น และพบการอักเสบของลำไส้ร่วมด้วย โดยมากมักพบในกลุ่มที่ก้อนเลื่อนมานานแล้วไม่กลับเข้าที่และมีอาการปวดครับ

และถ้าหากปล่อยให้ลำไส้ที่เกิดการติดค้างไว้ไม่รักษา ลำไส้อาจเกิดการบิดตัวอยู่ภายในถุงไส้เลื่อน หรือถูกบีบรัดจากถุงไส้เลื่อนทำให้หลอดเลือดที่มาเลี้ยงลำไส้ถูกบีบรัดไปด้วย ลำไส้ก็จะขาดเลือดไปเลี้ยง และเกิดลำไส้เน่าตายตามมา




ไส้เลื่อน เกิดจากไม่ได้ใส่กางเกงในใช่หรือไม่ ????


เป็นความเชื่อที่ผิด ไส้เลื่อนไม่ได้เกิดจากการที่เราไม่ได้ใส่กางเกงใน แต่เกิดจากหลายๆสาเหตุ เพราะฉะนั้น หนุ่มๆ ที่ใส่แค่บ็อกเซอร์ก็วางใจได้ แต่ก็อย่าไปกระโดดโลดเต้นอะไรแรงๆ  ให้กระเทือนรุนแรง



วิธีป้องกัน ให้ตัวเองห่างไกลไส้เลื่อน

ออกกำลังให้กล้ามเนื้อหน้าท้องด้านหน้าและด้านข้างแข็งแรง เนื่องจากไขมันในช่องท้องจะทำให้แรงดันในช่องท้องสูงขึ้น และทำให้ผนังช่องท้องยืดออก (บางลง)  การกินอาหารที่มีไฟเบอร์ หรือ กากใยมากพอ ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เพราะการเบ่งอุจจาระ-ปัสสาวะมากๆ มีส่วนให้เป็นไส้เสื่อนได้
หลีกเลี่ยงการลดน้ำหนักแบบเร็ว เนื่องจากจะทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลง ซึ่งกล้ามเนื้อรอบๆ ช่องท้องจะบาง และอ่อนแอลงไป

ผู้ชายตั้งแต่วัยกลางคนขึ้นไปที่ปัสสาวะยาก ต้องเบ่ง ปัสสาวะไม่พุ่งหรือหยด ควรไปตรวจดูว่า ต่อมลูกหมากโตหรือไม่ เนื่องจากการเบ่งปัสสาวะทำให้ความดันช่องท้องเพิ่มขึ้น  ส่วนใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองจะเป็นไส้เลื่อนอยู่แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะการรักษาได้ก็ต้องผ่าตัด


ขอบคุณข้อมูลจาก http://info.muslimthaipost.com