สธ.หนองคายส่งน้ำเชื้ออสุจิไปตรวจแล้ว

2017-04-22 10:15:33

สธ.หนองคายส่งน้ำเชื้ออสุจิไปตรวจแล้ว

Advertisement

สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย ส่งถังไนโตรเจนบรรจุน้ำเชื้ออสุจิ ให้โรงพยาลขอนแก่นตรวจสอบแล้ว เร่งประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อบ้านล้อมคอกขบวนการอุ้มบุญเชิงธุรกิจ
นายแพทย์ชัชวาลย์ ฤทธิ์ฐิติ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย บอกว่า เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ได้ส่งถังไนโตรเจน ภายในบรรจุหลอดใส่อสุจิ 6 หลอด ไปตรวจที่โรงพยาบาลขอนแก่น แล้ว ภายหลังด่านศุลกากรหนองคายตรวจ ได้ยึดได้จากนายนิธินนทน์ ศรีธานิยานันท์ อายุ 25 ปี เนื่องจากโรงพยาบาลหนองคายไม่มีเครื่องละลายไนโตรเจน จึงไม่สามารถตรวจสอบได้

โดยการตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้าจะทราบผล ว่าภายในนั้นเป็นอสุจิ ไข่ หรือ ตัวอ่อน กันแน่  หลังจากนั้นจะนำผลทางห้องปฎิบัติการมายืนยันความชัดเจนอีกครั้ง ก่อนแจ้งเรื่องให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขทราบ ในเบื้องต้นได้ตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นการเก็บอสุจิตั้งแต่เดือนมกราคม เพื่อนำไปทำอะไรบางอย่าง สำหรับผู้ที่มีบุตรยาก หรือจะเป็นการทำเชิงธุรกิจก็เป็นไปได้ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง




นายแพทย์ชัชวาลย์ ยังบอกด้วยว่า หลังจากนี้ หน่วยงานในระดับพื้นที่จะประสานความร่วม และพูดคุยกับสาธารณสุขนครหลวงเวียงจันทน์ ถึงมาตรการป้องกันร่วมกันระหว่างสองประเทศ เพื่อไม่ให้ขบวนการนี้ ได้ใช้ประเทศไทยเป็นต้นทางทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 หรือ พ.ร.บ.อุ้มบุญ  เพราะในประเทศเพื่อนบ้าน ก็ยังไม่มีกฎหมายในลักษณะนี้