ชวนเที่ยว “เขานางแก้ว” พักผ่อนค้างแรมใกล้เมืองยะลา

2018-01-30 17:25:29

ชวนเที่ยว “เขานางแก้ว” พักผ่อนค้างแรมใกล้เมืองยะลา

Advertisement

ชาวยะลาหลั่งไหลเที่ยวชม “เขานางแก้ว” สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนค้างแรมแห่งใหม่ ใกล้เมืองยะลา กลางคืนนั่งชมดาว ตอนเช้าชมพระอาทิตย์ขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดยะลาว่า ประชาชนในพื้นที่ จ.ยะลา ต่างพากันหลั่งไหลขึ้นไปชมทัศนียภาพบน “เขานางแก้ว” ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 4ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา หลังจากที่สถานที่ดังกล่าว ถูกเปิดให้เป็นที่สาธารณะ และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้รวมกลุ่มกับชาวบ้าน เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติเมื่อต้นปีที่ผ่านมา


“เขานางแก้ว” เป็นภูเขาหินขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ระหว่างสองหมู่บ้าน คือ หมู่บ้านลำพะยา ต.ลำพะยา กับหมู่บ้านปอเยาะ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เส้นทางเข้าออกสะดวกสบาย และระยะทางห่างจากตัวอำเภอเมืองยะลาเพียง 13 กม.เท่านั้น



ทางขึ้น “เขานางแก้ว” ก็จะมีตลาดนัดในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทำให้มีประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวเขานางแก้ว สามารถเลือกซื้ออาหารขึ้นไปนั่งรับประทาน และชมทัศนียภาพของ ต.ลำใหม่ มองไกลไปถึง ต.หน้าถ้ำ และ อ.เมืองยะลา


นายอาบิ แดแก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ลำใหม่ เปิดเผยว่า สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ เดิมชื่อว่า “บูเก๊ะบูโบ๊ะ” ตามภาษามลายูท้องถิ่น มีความหมายว่า เขาหัวล้าน ต่อมาเมื่อเริ่มดำเนินการเปิดให้บริการเป็นแหล่งท่องเที่ยวมาสักระยะหนึ่ง จึงได้เปลี่ยนชื่อเรียกเป็น “เขานางแก้ว” เพื่อให้นักท่องเที่ยวจำชื่อได้ง่าย และเรียกติดปาก หลังจากที่เปิดมาประมาณ 2 เดือนกว่าแล้ว ก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่ จะรับรู้ข่าวสารจากการบอกแบบปากต่อปาก และการชมสื่อสังคมออนไลน์ ที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยว แล้วได้ถ่ายรูป เช็คอิน ลงในเฟสบุ๊ค หรือไลน์ส่วนตัว จึงเริ่มทำให้มีผู้คนรู้จักสถานที่แห่งนี้มากขึ้น


“ทั้งนี้ ทางทีมงานที่ดูแลสถานที่แห่งนี้อยู่ นำโดยนายดาโอ๊ะ โต๊ะกูเบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ได้ร่วมกลุ่มชาวบ้าน และเยาวชนในพื้นที่ เข้ามาดูแลสถานที่ให้บริหารนักท่องเที่ยว โดยจะมีทั้งสถานที่จอดรถยนต์คันละ 20 บาท รถจักรยานยนต์คันละ 10 บาท นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่จะมาค้างแรม ชมธรรมชาติข้ามคืน ที่นี้ก็จะมีเต็นท์ให้เช่าในราคา 50-70 บาท หากใครนำเต็นท์มาเอง ก็คิดค่าบำรุงรักษาสถานที่เพียง 30 บาทต่อเต็นท์ 1 หลัง อีกทั้งมีห้องน้ำจำนวน 2 ห้องไว้บริการ และก็ยังมีบริการให้เช่าตะแกรง เตา ปิ้งย่าง หากมีการนำอาหารมาปิ้งย่าง สังสรรค์กัน ในกลุ่มเพื่อน ๆ หรือ ครอบครัว โดยรายได้ทั้งหมด ก็จะนำเข้ากลุ่ม เพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่อีกทั้งจ่ายค่าแรงให้กับเยาวชน ที่มาช่วยงาน ดูแลนักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว นับว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าว




สำหรับในด้านความปลอดภัยนั้น ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ระบุว่า ทางทีมงานที่ดูแลให้ความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่บริเวณที่จอดรถทางขึ้นเขานางแก้ว จนถึง สถานที่พัก ชมธรรมชาติ ในช่วงกลางคืน ก็จะมีเจ้าหน้าที่เดินตรวจทุกๆ 2 ชั่วโมง หากมีปัญหา หรือเกิดอะไรขึ้น ก็สามารถที่จะติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ณ จุดให้บริการใกล้ ๆ กับที่นักท่องเที่ยวนอนค้างแรมได้ทันที