"โก๊ะตี๋"เดือดสับเละตรวจค้นจับไก่ชน

2018-01-26 15:55:47

"โก๊ะตี๋"เดือดสับเละตรวจค้นจับไก่ชน

Advertisement

"นายเจริญพร อ่อนละม้าย" หรือ "โก๊ะตี๋ อารามบอย" ดารา พิธีกรชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความไม่พอใจ การตรวจจับไก่ชน ที่ขนส่งทางรถประจำทาง

โดย "โก๊ะตี๋" ระบุว่า อยากถามว่าค้าขายไก่ชนผิดกฎหมายร้ายแรงถึงขนาดนี้เชียวหรือ เพราะไม่ใช่การค้าขายสัตว์หายากหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่สำคัญคนที่เค้าค้าขายไก่ชน กำไรที่เขาได้มันก็ไม่ได้มากมาย เหมือนกับขนย้ายยาเสพติด ดังนั้น สิ่งที่พวกคุณทำอยู่มันใช่หรือไม่ โปรดคิดทบทวนให้ดี เนื่องจากพวกเราชาวไก่ชนมิได้มีอำนาจวาสนาเหมือนพวกท่านๆ

ไก่ชนเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน มิใช่ว่าฟังจากคนใดคนหนึ่งที่ไม่มีสมอง สั่งจับไปเรื่อย เรื่องที่เกิดขึ้น ยิ่งทำให้ชีวิตความเป็นอยู่และจิตใจของเกษตรกรไทยย่ำแย่ไปมากกว่าเดิม ขอให้หยุดรังแกคนที่ไม่มีทางสู้ด้วย โดยเจ้าตัวโพสต์ข้อความว่า









กราบเรียนด้วยความเคารพนะครับ มิได้มีเจตนาด่าว่าบุคคลที่อยู่ในภาพแต่อย่างใด แต่อยากจะฝากข้อความนี้ให้ถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราสักนิด
1. หนูอยากถามว่าค้าขายไก่ชนผิดกฎหมายร้ายแรงถึงขนาดนี้เชียวหรือ หนูคิดว่ามันไม่ได้ค้าขายสัตว์หายากหรือสัตว์ป่าคุ้มครองนะครับ
2. และที่สำคัญคนที่เค้าค้าขายไก่ชน กำไรที่เขาได้มันก็ไม่ได้มากมาย เหมือนกับขนย้ายยาเสพติด..ไม่สามารถได้เงินเป็นร้อยล้าน 1,000,000,000 หรอกครับ คิดสักนิดก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป
3. ไหนบอกว่า อยากจะกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือชาวรากหญ้า สิ่งที่พวกคุณทำอยู่มันใช่หรือไม่ โปรดคิดทบทวนให้ดีครับ มันไม่ได้ช่วยเขาเหล่านั้นแต่กลับทำร้ายมากกว่า
4.พวกเราชาวไก่ชนมิได้มีอำนาจวาสนาเหมือนพวกท่านๆหรอกครับ อยากให้พวกท่านๆที่มีอำนาจเหล่านั้นลงมารู้จักและรับรู้ชีวิตของรากจริงๆกันบ้าง มิใช่ว่าฟังจากคนใดคนหนึ่งที่ไม่มีสมอง สั่งจับไปเรื่อย หนูเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตัวเล็กๆเขาก็ไม่อยากจับหรอกครับ เพราะ ปู่ย่าตายายหรือพ่อแม่เขาก็เลี้ยงไก่ชนมันหนีไม่พ้นหรอกครับ แต่ที่เค้าต้องทำเพราะเค้าอยู่ใต้ผู้บังคับบัญชาพวกท่านไงครับ
5.การทำแบบนี้ มิได้ทำให้แผ่นดินไทยดีขึ้นหรอกครับแต่มันกลับทำให้ชีวิตความเป็นอยู่และจิตใจของเกษตรกรไทยย่ำแย่ไปมากกว่าเดิม. หยุดรังแกคนที่ไม่มีทางสู้เถอะครับขอร้อง





ภายหลังจากการโพสต์มีผู้มาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางส่วนบอกว่า มันมีนกสวยงามปะปนมาด้วยนี่

อย่างไรก็ตาม มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่ข้อหนึ่ง คือพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ โดยการเคลื่อนย้ายในท้องที่หรือต่างจังหวัดทั่วไป ต้องมีการขออนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ต้นทางและปลายทาง โดยผู้ขออนุญาตต้องไม่มีประวัติกระทำผิด และสัตว์หรือซากสัตว์ต้องไม่แสดงพยาธิสภาพของโรคระบาด มีการฉีดวัคซีนป้องกันให้ถูกต้อง






Cr. Facebook เจริญพร อ่อนละม้าย
instagram:  kootee