สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ลูกเพนกวินตัวล่าสุด ตั้งชื่อ "ลัคกี้"

2018-01-24 16:00:10

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ลูกเพนกวินตัวล่าสุด  ตั้งชื่อ "ลัคกี้"

Advertisement

สวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จได้ลูกนกเพนกวินฮัมโบลด์สมาชิกใหม่ ตั้งชื่อ "ลัคกี้" เพราะเป็นตัวที่ 13 ที่เกิดในสวนสัตว์เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับข่าวดีว่ามีสมาชิกสัตว์เกิดใหม่ เป็นลูกนกเพนกวินฮัมโบลด์ ที่ฟัก ออกจากไข่ จำนวน1 ตัว เกิดจากพ่อชื่อเรนและแม่ชื่อเล็ก ซึ่งครอบครัวเพนกวินนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต และพ่อแม่นกเพนกวินได้วางไข่เมื่อวันที่ 13 ต.ค.60 และลูกนกได้ฟักออกจากไข่เมื่อ 21 พ.ย. 60 ลูกเพนกวินฮัมโบลด์ในเบื้องต้นสุขภาพ แข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่ยังไม่ทราบเพศ ก่อนหน้านี้แม่นกเพนกวินจะหวงมาก ทำให้พี่เลี้ยงไม่สามารถเข้าไปใกล้ได้มากนัก กระทั่งวันนี้ ลูกนกเพนกวินโตพอที่จะออกมาจากรังและออกมาอยู่ข้างนอกได้แล้ว 


นับว่าเป็นความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ ทำให้ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่มีนกเพนกวิน ฮัมโบลด์ เพิ่มขึ้น จนถึงขณะนี้รวมทั้งสิ้น 13 ตัว พร้อมจัดแสดงให้ นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมความน่ารัก ได้ทุกวัน และทางเด็กนักเรียนที่มาทัศนศึกษา ก็ได้ร่วมกันตั้งชื่อให้ว่า "ลัคกี้" ด้วย เพราะเป็นลูกนกเพนกวินตัวที่ 13 ซึ่งในต่างประเทศหมายถึงความโชคดี


สำหรับเพนกวินฮัมโบลด์มีการดัดแปลงอวัยวะที่ใช้ในการบินเพื่อการว่ายน้ำ มีหน้าอกและท้องสีขาว หลังมีสีดำ ส่วนหัวสีดำ มีลายเส้นสีขาวคาดจากฐานปาก ผ่านด้านข้างหัวลงมาถึงคอ อาศัยในเขตร้อนทางหมู่เกาะ กูโน และชายฝั่งทะเลของเปรู และชิลี ทวีปอเมริกาใต้ อุณหภูมิที่ต้องการ 22-30 องศาเซลเซียส ในฤดูผสมพันธุ์นกชนิดนี้จะอยู่กันเป็นฝูงเล็ก ๆ อยู่ตามน้ำหรือขุดโพรงอยู่ตามพุ่มหญ้าสูงในป่าใกล้กับชายฝั่งทะเล วางไข่ ฟักไข่ ปีละ 1 ครั้งในฤดูใบไม้ผลิ สร้างรังด้วยก้อนหิน กิ่งไม้ ใบหญ้า วางไข่ครั้งละ 1 - 3 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 39 วัน โดยตัวผู้เป็นผู้ฟักไข่