จับยาบ้า 11 ล้านเม็ดมูลค่า 3,000 ล้าน

2018-01-23 23:20:48

จับยาบ้า 11 ล้านเม็ดมูลค่า 3,000 ล้าน

Advertisement

นรข.โชว์ผลงานจับยาบ้ากว่า 11 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท นำเข้าจาก สปป.ลาว เผยขบวนการค้ายาเสพติดถูกกดดันจากภาคเหนือ จึงใช้วิธีลำเลียงขนส่งข้ามมาทางอีสาน

​เมื้อวันที่ 23 ม.ค.ที่กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (นรข.) พล.ร.ท.ชาติชาย ศรีวรขาน รองเสนาธิการทหารเรือ พร้อมด้วย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผว.นครพนม พล.ร.ต.พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นครพนม พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครพนม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการปราบปราบยาเสพติด นรข.นครพนม แถลงการณ์จับกุมผู้ต้องาชาวลาวอายุ 17 ปี จำนวน 1 คน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 11,100,000 เม็ด มูลค่าของกลางมากกว่า 3,000 ล้านบาท


สำหรับการจับกุมตรวจยึดได้ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ชุดเฉพาะกิจหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นครพนม ได้สืบทราบว่าจะมีการลำเลียงขนส่งยาเสพติดลอตใหญ่มาจาก สปป.ลาว จึงได้ระดมกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สกัดกั้นปราบปรามจับกุม เมื่อคืนวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาพบเรือต้องสงสัยเป็นเรือหางยาวบรรทุกขนาดใหญ่ พร้อมมีกลุ่มคนเป็นผู้ชายมากกว่า 20 คนนั่งมาในเรือ ใกล้ถึงฝั่งแม่น้ำโขง เขตบ้านนาหนองบก หมู่ที่ 4 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้น ทำให้ชายต้องสงสัยพากันกระโดดเรือว่ายน้ำเข้าฝั่ง วิ่งหลบหนี ส่วนอีกคนว่ายน้ำไม่เป็นจึงถูกจับกุมได้ ตรวจสอบภายในเรือพบยาบ้าห่อด้วยกระดาษกันน้ำสีเหลือง มีตราสัญลักษณ์ 5 ดาว ตอง 9 ติดไว้ทุกห่อ และมีการมัดรวมกันเป็นห่อขนาดใหญ่ ด้วยกระสอบปุ๋ย และถุงพลาสติกสีดำ 30 ห่อ มียาบ้ารวม 11.1 ล้านเม็ด


ด้าน พล.ร.ต. พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นครพนม เปิดเผยว่า การตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้ ถือว่ามากสุดในรอบหลายปี และเป็นประวัติสถิติใหม่ในการจับกุมตรวจยึดในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งในส่วนของ จ.นครพนม เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีการตรวจยึดยาบ้านำเข้ามากว่า 4 ล้านเม็ด ทาง นรข.ได้มีการตรวจสอบ หาข้อมูลการข่าว พบว่าในช่วงนี้ขบวนการค้ายาเสพติดได้ถูกกดดันมาจากภาคเหนือ และใช้วิธีลำเลียงขนส่งข้ามมาทางภาคอีสาน ไม่เฉพาะ จ.นครพนม ทำให้มีการตรวจยึดจับกุมจำนวนมาก สำหรับผู้ต้องหาที่จับกุมได้ เบื้องต้นไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล ซึ่งจะได้ส่งทาง ป.ป.ส.สอบสวนขยายผลเพิ่มเติมต่อไป เพื่อหาเครือข่ายในพื้นที่ และผู้ร่วมขบวนการ เชื่อว่าจะมีที่พักก่อนขนส่งต่อเพราะมีจำนวนมาก