“ดร.ธรณ์”เสนอทบทวน “ม้าน้ำ”เป็นสัตว์คุ้มครอง

2018-01-23 19:10:01

 “ดร.ธรณ์”เสนอทบทวน “ม้าน้ำ”เป็นสัตว์คุ้มครอง

Advertisement

“ดร.ธรณ์”เสนอทบทวนประกาศให้ “ม้าน้ำ”เป็นสัตว์คุ้มครองโดยเร็ว หลังถูกนำไปเสียบไม้ย่างขายให้นักท่องเที่ยวจีนที่ตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนักท่องเที่ยวซึ่งไปเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี เผยแพร่ภาพร้านขายอาหารจำพวกปลาหมึกย่าง และอาหารทะเลย่างแห่งหนึ่งนำม้าน้ำย่างมาเสียบไม้ขาย ไม้ละ 150 บาทนั้น ล่าสุดนายมนัส มีพงษ์ กรรมการบริหารตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา กล่าวว่า รู้สึกตกใจมาก หลังทราบเรื่อง ได้สั่งให้หยุดขายในทันที พร้อมยกเลิกสัญญาการค้าเช่นกัน

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ม้าน้ำมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยเฉพาะบริเวณพื้นท้องทะเล ม้าน้ำมีความสำคัญต่อการท่องเที่ยว มีนักดำน้ำอยากไปดูม้าน้ำเยอะแยะ ม้าน้ำมีความสำคัญต่อการอนุรักษ์ เป็นตัวแทนที่โผล่มาประจำทั้งการ์ตูน ใครเห็นม้าน้ำก็ชอบ กลายเป็นสื่อช่วยให้คนรักทะเล ม้าน้ำถูกคุกคามจากการจับ แม้อาจจะไม่เป็นการตั้งใจจับ แต่ถ้าไม่มีความต้องการ เขาก็ปล่อยลงทะเล แต่เมื่อตลาดมีความต้องการมากขึ้น ม้าน้ำก็ถูกจับมาขาย การเพาะพันธุ์ม้าน้ำทำได้ แต่เพาะเป็นตัวอ่อนจากนั้นก็ปล่อยลงทะเล การเลี้ยงม้าน้ำจากตัวอ่อนมาเป็นตัวเต็มวัยสิ้นเปลืองเวลาอย่างมาก ม้าน้ำที่ขายกันทั้งหมดจับมาจากทะเล ยังไม่มีฟาร์มม้าน้ำ ม้าน้ำถูกนำมาเป็นเครื่องยาจีน ซึ่งเป็นเช่นนั้นมานานพอสมควร ตอนนี้มีภัยคุกคามใหม่ ม้าน้ำถูกนำไปจับปิ้งเพื่อขายโดยตรงกับนักท่องเที่ยวชาวจีน คนจีนกินม้าน้ำปิ้งอยู่แล้ว มีขายในเมืองจีนหลายแห่ง คนจีนมาเที่ยวไทยปีละ 10 ล้านคนและมากขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าจะมีการขายในลักษณะนี้มากขึ้น

ดร.ธรณ์ กล่าวต่อว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เสนอรายชื่อม้าน้ำ 7 ชนิดของไทย เช่น ม้าน้ำดำ ม้าน้ำยักษ์ ม้าน้ำหนาม ที่อยู่ในบัญชีไซเตส ให้เป็นสัตว์คุ้มครอง ที่ประชุมร่วมทางวิชาการของกรมประมงและกรมทรัพยากรทางทะเล เดือน ก.ย. 2560 สรุปว่ายังไม่ควรเสนอชื่อม้าน้ำเป็นสัตว์คุ้มครองให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้านประชากรในพื้นที่อนุรักษ์ เทียบกับพื้นที่อนุญาตทำประมง ให้ทบทวนปริมาณการส่งออก การห้ามส่งออกน่าจะช่วยได้ ศึกษาเพิ่มเติมกิจกรรมที่คุกคาม โดยเฉพาะเครื่องมือประมงที่ส่งผลกระทบ ให้ชะลอการเสนอชื่อไว้ก่อน เพื่อรอพรบ.ประมงฉบับใหม่ ที่อาจมีหมวด “สัตว์ป่าควบคุม”

“ความคิดเห็นของผมเนื่องจากการจับม้าน้ำมาปิ้งขายแก่นักท่องเที่ยว เป็นภัยคุกคามใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และเมื่อดูจากแนวโน้มแล้ว อาจมีปริมาณความต้องการเพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่มีกฎหมายใดๆ ควบคุม การพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะมีภัยคุกคามใหม่เกิดขึ้นมา น่าจะมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และการประกาศให้เป็นสัตว์คุ้มครองโดยเร็ว ย่อมช่วยลดผลกระทบได้อย่างตรงสาเหตุ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องต่อไป”ดร.ธรณ์ กล่าว