"บิ๊กตู่"พร้อมรับฟังเหตุผลยืดเวลาเลือกตั้ง

2018-01-23 17:20:05

"บิ๊กตู่"พร้อมรับฟังเหตุผลยืดเวลาเลือกตั้ง

Advertisement

นายกรัฐมนตรี ระบุข้อเสนอยืดเวลาบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปล่อยเป็นหน้าที่ของ สนช. และ กรธ. ไม่ขอก้าวล่วง ชี้ถ้าทุกอย่างไปได้ ก็เป็นไปตามโรดแม็ปเวลาที่บอก แต่ถ้ามีข้อพิจารณาอะไรเพิ่มเติมก็ต้องรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ถึงกรณีที่กรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เสนอแก้ไขร่างกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ถัดไปอีก 90 วัน ภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการทำงานของ สนช. และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ตนรับฟังในเหตุผล แต่ยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่างและต้องตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องมีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน แต่จะเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สิ่งสำคัญคือต้องทำให้สภาเข้มแข็งและมีความเชื่อมั่น เพราะที่ผ่านมาเราไม่เชื่อมั่นระบบรัฐสภามากนัก ตนต้องทำให้เป็นตัวอย่าง จึงเชื่อมั่นใน สนช. และ กรธ. โดยไม่เข้าไปก้าวล่วง ทั้งนี้ ถ้าเป็นไปได้ตามโรดแม็ป ทุกอย่างกฎหมายไปได้ ก็เป็นตามกำหนดเวลาที่บอก แต่ถ้ามีข้อพิจารณาอะไรเพิ่มเติมก็รับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอแนวคิด คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง แทนการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต. ผมว่าท่านไปเตรียมแต่งงานของท่านดีแล้ว ก็ยินดีกับท่านด้วย แต่งงานท่านบอกไม่ได้เชิญผม ถ้าเชิญมาผมจะไปหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกันนะ เป็นเรื่องความสุขของท่าน