พัฒนา "คลองบ้านนาหนาน" ขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวอันซีน

2018-01-23 15:05:41

พัฒนา "คลองบ้านนาหนาน" ขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวอันซีน

Advertisement

ชาวบ้าน ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ร่วมกันพัฒนา คลองบ้านนาหนาน ระยะทาง 4 กิโลเมตร เตรียมเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว ล่องเรือแคนูชมธรรมชาติ เชื่อมโยง น้ำพุร้อนเค็ม แหล่งท่องเที่ยวอันซีน โดยชุมชนบริหารจัดการหวังสร้างรายได้ให้คนในชุมชน


เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายม่าแอน ลำพล ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ้านนา ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน ร่วมกันกำจัดขยะ ในคลองบ้านนาหนาน ระยะทางกว่า 4 กม. ซึ่งเป็นคลองสายสำคัญ อยู่ในพื้นที่รอยต่อ ม.5 บ้านคลองแค เพื่อเตรียมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ล่องเรือแคนู และล่องแพชมธรรมชาติในลำคลอง หลังมีการสำรวจพบว่า คลองดังกล่าว ยังคงอุดมสมบูรณ์ และมีโค้งเคี้ยวกว่า 50 โค้ง ท้าทายนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย มีพันธุ์ไม้ และสัตว์ป่าในชายเลนอีกหลายชนิด และเป็นแหล่งอาศัย ปูดำ กุ้ง และปลา นานาชนิด ที่เป็นแหล่งทำมาหากินของชาวประมง โดยชาวบ้านในชุมชน จะร่วมกันบริหารจัดการ



นายม่าแอน กล่าวว่า คลองบ้านนาหนาน เป็นคลองที่ มีทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม ระยะทางประมาณ4กม. ช่วงน้ำทะเลขึ้นก็จะเป็นน้ำเค็ม พอน้ำลง น้ำจืดจากด้านบนก็จะไหลลงมา แต่ก็ยังมี ปลาบางชนิดอาศัยอยู่ได้ โดยเฉพาะกุ้งก้ามกราม จึงเป็นแหล่งทำมาหากินของชาวบ้านในพื้นที่มาช้านาน แต่ที่ผ่านมาสภาพป่าสองข้างทาง ปกคลุม ลำคลอง ทำไม่มองไม่เห็นลำคลอง ประกอบกับมีขยะจำนวนมาก จึงได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันสำรวจ กำจัดขยะและพัฒนาลำคลอง โดยการล่องแพสำรวจ พบว่ามีความสวยงาม และสมบูรณ์ เหมาะแก่การท่องเที่ยวล่องคลองชมธรรมชาติ แต่บางจุดก็มีความคับแคบ แพไม่สามารถข้ามได้ จึงมีการประชุมหารือร่วมกับชาวบ้านในชุมชนมีมติร่วมกันว่า จะมีการนำเรือแคนูมา บริการนักท่องเที่ยว ล่องคลอง ชมธรรมชาติ โดยไปสิ้นที่สุดที่ท่าเรือ ท่าหนาน ม.8 ต.ห้วยน้ำขาว ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังแหล่งน้ำพุร้อนเค็ม แหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ โดยให้ชาวบ้านร่วมกันพัฒนา และบริหารจัดการ ซึ่งได้งบจากโครงการประชารัฐ มาจัดหาซื้อเรือแคนู มาให้บริการนักท่องเที่ยว คาดว่าจะเปิดให้บริการได้อย่างเป็นทางการภายในเดือน ก.พ.นี้