ตุรกีระดมสรรพกำลังขยี้เคิร์ด แต่ถูกตอบโต้หนักหน่วง

2018-01-23 04:40:13

ตุรกีระดมสรรพกำลังขยี้เคิร์ด แต่ถูกตอบโต้หนักหน่วง

Advertisement

กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด วายพีจี ตอบโต้ตุรกี ด้วยการยิงจรวดถล่มเมืองพรมแดนต่อเนื่อง รับมือกับการบุกโจมตีของกองทัพตุรกีที่ยืดเยื้อมา 3 วัน ขณะที่ ผู้นำตุรกีลั่นจะไม่ยอมยุติการปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ จนกว่าจะยึดจังหวัดอาฟริน ภาคเหนือของซีเรียได้


กองกำลังรักษาความมั่นคงของตุรกี รายงานว่า เมืองคีลิส เมืองพรมแดนภาคใต้ของตุรกี ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธลูกหนึ่งจากซีเรียเมื่อวานนี้ โดยขณะนี้ มีขีปนาวุธ 14 ลูกยิงถล่มเมืองคีลิสตั้งแต่ตุรกีเริ่มปฏิบัติการทางทหารโจมตีเป้าหมายกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด วายพีจี ในจังหวัดอาฟริน ทางภาคเหนือของซีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าว อนาโดลู ของทางการตุรกี รายงานว่า มีประชาชนได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 8 ราย จากการโจมตีด้วยจรวด ขณะที่ กองทัพตุรกีก็บุกภาคพื้นดินเข้าไปในอาฟรินหลังยิงปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มวายพีจี ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากสหรัฐ


ตุรกีให้คำมั่นว่า การปฏิบัติการทางทหาร ที่ดำเนินมาแล้ว 3 วันในการกวาดล้างกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด วายพีจี จะเสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยกองทัพตุรกีและกองกำลังกบฏซีเรีย ซึ่งเป็นพันธมิตร เริ่มผลักดันนักรบวายพีจีออกจากพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอาฟรินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นับเป็นการเปิดแนวรบใหม่ในสงครามกลางเมืองซีเรีย แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องให้ยับยั้งชั่งใจจากสหรัฐ ซึ่งให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่กลุ่ม วายพีจี ก็ตาม 

อูลูซี อาการ์ ประธานเสนาธิการกองทัพตุรกี ซึ่งกล่าวเมื่อวานนี้ ที่ฐานที่มั่นพรมแดนในเมืองฮาเตย์ ระบุว่า การต่อสู้ในอาฟริน ก็เพื่อทำให้ตุรกีและภูมิภาคมีเสถียรภาพและสันติภาพ




ด้านประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี ปราศรัยในกรุงอังการา เมืองหลวงตุรกีเมื่อวานนี้ว่า ตุรกีตกลงกับรัสเซียเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารกวาดล้างกลุ่มวายพีจีแล้ว และว่า ตุรกีจะไม่มีวันยุติปฏิบัติการนี้และจะเข้าควบคุมอาฟรินให้ได้โดยเร็ว เช่นเดียวกับที่เคยดำเนินการในเมืองจาราบลัส, อัล-ไร และอับ-บับ ของซีเรีย และบอกด้วยว่า ชาวซีเรียจะสามารถเดินทางกลับบ้านได้