ผู้เสียหายรวมตัวแจ้ง ปอท. โดนหลอกประมูลทองออนไลน์

2017-04-20 09:05:27

ผู้เสียหายรวมตัวแจ้ง ปอท. โดนหลอกประมูลทองออนไลน์

Advertisement

กลุ่มผู้เสียหายกว่า 60 คนเข้าแจ้ง ปอท.หลังถูกหลอกประมูลทองออนไลน์สูญเงินรวมกว่า 60 ล้านบาท
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 เม.ย. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)น.ส.นิภาพร พรมแสง ตัวแทนผู้เสียหายจากการซื้อขายประมูลทองคำผ่านเฟซบุ๊กกว่า 60 คน เสียหายกว่า 60ล้านบาท เดินเข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.สยาม บุญสม รอง ผบก.ปอท. ได้ลงมาสอบถามด้วยตนเอง พร้อม ร.ต.อ.ปัสสิทธิ์ ศรีสุโพธิ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "รัชชุดา ทองแย้ม"

น.ส.นิภาพร พรมแสง อายุ 32 ปี อาชีพพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง 1 ในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า รู้จักกับผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "รัชชุดา ทองแย้ม" เมื่อช่วงปลายปี 59 รู้จักประมาณ 6 เดือนจากหน้าไทม์ไลน์เฟซบุ๊กพบว่ามีการเปิดประมูลขายทองคำในราคาถูกกว่าท้องตลาดหลายพันบาท ก่อนที่จะตัดสินใจร่วมประมูลได้ศึกษาหาข้อมูลและพบว่ามีการซื้อขายประมูลทองกันจริง จึงได้เริ่มประมูลเมื่อช่วงเดือนธ.ค.ปี 59 ซึ่งทองที่ได้มาก็เป็นทองคำจริงจึงมีการประมูลอยู่เรื่อยๆ แต่หลังจากนั้นมีบางส่วนยังติดต่อเป็นตัวแทนขาย ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวก็ส่งของให้ตามปกติ แต่ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.ที่ผ่านมา กลับไม่มีการจัดส่งทองคำที่ประมูลได้ให้ตามนัดหมาย  มีเพียงการจัดส่งให้ผู้ประมูลได้รายเล็กๆ ที่สั่งซื้อทองคำ 1-2 กรัม ส่วนทองคำแท่งที่น้ำหนักเยอะๆ เริ่มไม่มีการจัดส่ง จึงรู้สึกว่าน่าจะโดนโกงเพราะมีผู้เสียหายบางรายรอรับของนานก็ไม่ได้รับทองคำดังกล่าว จึงมีคนทวงสินค้าเยอะขึ้น และไม่สามารถติดต่อบุคคลดังกล่าวได้อีก



น.ส.นิภาพร กล่าวว่า จากการพูดคุยกันทางเฟซบุ๊กพบว่ามีผู้เสียหายที่เกิดขึ้นกว่า 100 ราย จึงรวบรวมกันเป็นกลุ่มเพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้านบาท ส่วนตนได้สั่งซื้อทองคำไปประมาณ 2.3 ล้านบาท อย่างไรก็ตามช่องทางในการซื้อขายผ่านออนไลน์มีเยอะขึ้น เราควรเลือกซื้อสินค้าที่มูลค่าสูงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือมีใบรับประกัน หรืออาจจะซื้อจากร้านที่มีหลักแหล่งแน่ชัด เพราะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวจากการซื้อขายผ่านสื่อสังคมออนไลน์

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะทำการสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมดให้เรียบร้อย ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป