สิ้น "ชาติชาย เชี่ยวน้อย"อดีตแชมป์โลกคนที่ 2 ของไทย

2018-01-21 21:45:35

สิ้น "ชาติชาย เชี่ยวน้อย"อดีตแชมป์โลกคนที่ 2 ของไทย

Advertisement

"ชาติชาย เชี่ยวน้อย"อดีตแชมป์โลกคนที่ 2 ของไทย เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคปอดติดเชื้อ ในวัย 76 ปี


เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาติชาย เชี่ยวน้อย อดีตแชมป์โลก คนที่ 2 ของประเทศไทย เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคปอดติดเชื้อ ที่ รพ.นพรัตนราชธานี กทม. ในวัย 76 ปี

สำหรับประวัติ "ชาติชาย" มีชื่อจริงว่า "นริศ เชี่ยวน้อย" เกิดเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2485 ที่ย่านหัวลำโพง กทม. หลังจบ ป.4 ต้องออกมาช่วยพ่อแม่ทำมาหากิน ชาติชายชกมวยครั้งแรกเมื่ออายุได้ 14 ปี ที่ค่ายมวย "ลูกวังเดิม" โดยการชกครั้งแรกของชาติชายชนะน็อกยก 2 ได้เงินรางวัล 50 บาท โดยใช้ชื่อว่า "ธนูน้อย ลูกวังเดิม"


จากนั้นจึงได้ย้ายค่ายมาอยู่กับ ม.ล.สุทัศน์ สุประดิษฐ์ เจ้าของค่าย "แหลมฟ้าผ่า" จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "ชาติชาย แหลมฟ้าผ่า" โดยชื่อชาติชายนั้น มาจากชื่อของ "ชาติชาย รัตนสิทธิ์" อดีตนักมวยไทยชื่อดัง และจากชื่อนี้เองที่ได้สร้างประสบการณ์และชื่อเสียงให้กับชาติชาย ก่อนจะเปลี่ยนเป็น "ชาติชาย เชี่ยวน้อย" ตามนามสกุลตัวเอง ในเวลาต่อมา โดยได้ตระเวนชกไปทั่วทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 50 ไฟท์ รวมทั้งเอาชนะคะแนน ซันวาตอเร่ เบอรูนนี่ แชมป์โลกชาวอิตาลี ผู้ได้แชมป์จากโผน กิ่งเพชร ในการชกนอกรอบด้วย สร้างความมั่นใจอย่างมาก จากนั้นจึงได้ขึ้นชิงแชมป์โลกกับ วอลเตอร์ แม็คโกแวน นักมวยชาวอังกฤษ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2509 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก โดยชาติชายสามารถชนะทีเคโอไปได้ในยกที่ 9


ชาติชาย นับได้ว่าเป็นแชมป์โลกคนหนึ่งที่อยู่ในความทรงจำของแฟนมวยและบุคคลร่วมสมัยตลอดกาลไม่แพ้ โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกคนแรก หรือแชมป์โลกคนอื่น ๆ เลย โดยชาติชายเป็นแชมป์ถึง 3 สมัย ครองแชมป์ทั้งสภามวยโลก (WBC) และสมาคมมวยโลก (WBA) รวมถึงเดอะริง (The Ring)ชาติชายได้มีโอกาสชกต่อหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลบเดช หลายต่อหลายครั้ง และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาติชายอย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังคงตรึงอยู่ในความทรงจำของชาติชายตราบจนปัจจุบัน


ชาติชายมีภรรยา คือ นางสิรินทร สมรสอยู่กินกันก่อนที่ชาติชายจะได้แชมป์โลก ทั้งคู่มีลูกและหลานด้วยกันหลายคน มีฐานะมั่นคงจากหยาดเหยื่อแรงกายเมื่อครั้งสมัยรุ่งโรจน์ มีที่ดินหลายไร่และบ้านหลายหลัง ทั้งที่จ.ปทุมธานี นครนายก และเชียงใหม่ ที่เจ้าตัวซื้อไว้สมัยที่ยังเป็นแชมป์โล ก ทั้งนี้ชาติชายได้ล้มป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จากโรคพาร์กินสัน ซึ่งเป็นผลมาจากการชกมวย โดยป่วยมานานก่อนจะทรุดหนักลงตั้งแต่ปลายปี 2555 โดยเข้า ๆ ออก ๆ รักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งที่เชียงใหม่และ กทม.หลายครั้ง ก่อนมาเสียชีวิตในวันนี้

ทีมข่าวนิว18 ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณชาติชายและขอร่วมไว้อาลัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลวิกิพีเดีย