ฟื้นตัวแล้ว! "ปะการังเกาะยูง" หลังปิดเกาะนาน 2 ปี

2018-01-21 15:45:11

ฟื้นตัวแล้ว! "ปะการังเกาะยูง" หลังปิดเกาะนาน 2 ปี

Advertisement

นักวิชาการทางทะเล เผยผลการสำรวจ ปะการังที่ “เกาะยูง” ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา- หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ล่าสุดพบว่าปะการังเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังปิดเกาะงดกิจกรรมการท่องเที่ยวบริเวณเกาะยูงเป็นเวลากว่า 2 ปี


เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้มีการเผยแพร่ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ให้เห็นถึงสภาพของแนวปะการังบริเวณเกาะยูงและเกาะไผ่ ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ จากการสำรวจล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าแนวปะการังมีการฟื้นตัว และมีสภาพสมบูรณ์ขึ้น มีปะการังวัยอ่อนเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยพบปะการังโคโลนีเก่าเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น และยังพบปะการังเขากวางเกิดใหม่ที่มีสภาพสมบูรณ์ หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดเมื่อกลางปี 2558 ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเพื่อต้องการฟื้นฟูแนวปะการังมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ทำให้แนวปะการังในพื้นที่เริ่มฟื้นตัวจนใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุการประกาศเขตสงวนและอนุรักษ์ได้ผลจริง



ด้าน นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่าก่อนหน้านี้ปะการังบริเวณดังกล่าวได้รับเสียหายจากภาวะน้ำทะเลร้อนขึ้น รวมถึงการเข้าไปทำกิจกรรมของนักท่องเที่ยว จึงได้ดำเนินมาตรการฟื้นทะเลกระบี่ให้กลับคืนมา (พีพีโมเดล) โดยหลังจากนี้จะยังคงปิดเกาะยูงต่อไปเพื่อให้สิ่งแวดล้อมกลับสู่สภาพเดิมให้มากที่สุด