ประท้วงโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองกระทบสุขภาพชาวบ้าน

2018-01-21 15:05:06

ประท้วงโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองกระทบสุขภาพชาวบ้าน

Advertisement

ชาวบ้าน ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ รวมตัวชุมนุมหน้าโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับทางโรงงาน หลังตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบ ปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ ทำให้ปลาและสัตว์น้ำตายจำนวนมาก เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน


เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 2 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ กว่า 20 คน รวมตัวชุมนุม ถือป้ายประท้วงหน้าโรงงานแห่งหนึ่ง ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง กับทางโรงงาน หลังจากพบว่า ได้ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ คลองบางสร้านเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน น้ำมีสีดำคล้ำ มีกลิ่นเหม็น ทำให้ปลา และสัตว์น้ำ ขนาดเล็ก ตายเป็นจำนวนมาก ตลอดระยะทางหลายสิบกิโลเมตร มีชาวบ้าน กว่า 50 ครอบครัวได้รับผลกระทบ จากการใช้น้ำอุปโภค บริโภค ทำการเกษตร ประปาหมู่บ้าน โดยมีตัวแทนของโรงงาน นำชาวบ้านเข้าตรวจสอบ ภายในพื้นที่ บ่อบำบัดน้ำเสีย ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงงาน มีบ่อบำบัดน้ำเสีย รวม 8 บ่อ โดยใช้วิธีบำบัด แบบ ทำให้น้ำเสียตกตะกอน ล้น ไหลลงแต่ละบ่อ จากการตรวจสอบพบว่า บ่อบำบัด บ่อสุดท้าย ก่อนที่ปล่อยน้ำไหลลงคลองสาธารณะ ไม่ได้มาตรฐาน มีการขุดร่องน้ำ ปล่อยน้ำเสียไหลลง คลองสาธารณะ หลายจุด มีน้ำเสียไหล ออกจากบ่อ จำนวนมาก ตัวแทนโรงงาน ยอมรับความผิดพลาด พร้อมดำเนินการแก้ปัญหา 


นายจิระเดช แสงพรหม ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า สาเหตุที่มารวมตัวชุมนุม หน้าโรงงานเนื่องจากชาวบ้านเดือดร้อนจากปัญหาน้ำเสียมานาน และอยากให้เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.กระบี่ ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานดังกล่าวว่า ได้มาตรฐานหรือไม่ และให้เอาผิดกับทาง โรงงานโดยการสั่งปิดโรงงานชั่วคราว เพื่อให้ปรับปรุงบ่อบำบัดน้ำเสียให้สมบูรณ์ เนื่องจาก พบว่า ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดช่วง ปลายเดือน ธันวาคม ปีที่ผ่านมา ทำให้สัตว์น้ำ และปลา ตายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม