สธ.เล็งให้วัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าครอบคลุมทั่วประเทศ

2018-01-12 11:08:41

สธ.เล็งให้วัคซีนป้องกันไวรัสโรต้าครอบคลุมทั่วประเทศ

Advertisement

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเผย สธ.อยู่ระหว่างเตรียมขยายการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันนำร่อง 2 จังหวัด คือสุโขทัยและเพชรบูรณ์ ชี้ได้รับการยอมรับจากพ่อแม่ ผู้ปกครองพาบุตรหลานมารับบริการเป็นอย่างดี ส่งผลเด็กป่วยต้องนอน รพ.ลดลงเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวในโซเซียลมีเดียเกี่ยวกับโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า และมีความเข้าใจผิดว่าวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวมีอันตรายกับคนไข้ นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า วัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีใช้ในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างเตรียมขยายการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่ให้บริการอยู่ใน 2 จังหวัด คือสุโขทัยและเพชรบูรณ์ เป็นจังหวัดที่นำร่องการให้บริการวัคซีนดังกล่าว ซึ่งได้รับการยอมรับจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยพาบุตรหลานมารับบริการวัคซีนดังกล่าวเป็นอย่างดี ส่งผลให้เด็กป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงที่ต้องนอนโรงพยาบาลลดลงเป็นจำนวนมาก

นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำลังรอการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อนำวัคซีนโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้าเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ แล้วจะนำเข้าสู่แผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของประเทศต่อไป ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีให้บริการในโรงพยาบาลรัฐทั่วไป แต่มีให้บริการแบบมีค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาลของรัฐบางแห่ง สำหรับข้อบ่งใช้วัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า นั้น ใช้เฉพาะในเด็กเล็ก เป็นวัคซีนชนิดหยอดเข้าทางปาก จำนวน 2 หรือ 3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีน อายุที่ให้วัคซีน คือ 2 และ 4 เดือน ถ้าเป็นชนิดหยอดสองครั้ง และ 2, 4 และ 6 เดือน สำหรับชนิดหยอด 3 ครั้ง โดยวัคซีนสามารถลดการป่วยหรือลดความรุนแรงของโรคได้



นพ.อัษฎางค์ กล่าวด้วยว่า คำแนะนำสำหรับประชาชนในการป้องกันโรค คือใช้มาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ดังนี้ 1.รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน และสะอาด 2.ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกัน และ 3.หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ทั้งก่อนและหลังปรุงอาหาร และภายหลังการใช้ห้องน้ำ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนหมั่นสังเกตอาการ หากเริ่มมีไข้ อาเจียน หรืออุจจาระร่วง ควรหยุดเรียน หยุดงาน หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด ดื่มน้ำเกลือแร่หรือสารละลายเกลือแร่ เพื่อทดแทนสารน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป ไม่ควรซื้อยาฆ่าเชื้อกินเอง เพราะโรคนี้สามารถหายได้เอง แต่หากอาการรุนแรงขึ้น เช่น อาเจียนหรือถ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422