เบิกตัว"ไซซะนะ"มาศาลสอบคำให้การ

2017-04-18 10:00:32

เบิกตัว"ไซซะนะ"มาศาลสอบคำให้การ

Advertisement

ศาลอาญานัดสอบคำให้การ "ไซซะนะ" นักค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ หลังพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 10 ยื่นฟ้อง-ค้านประกันตัว




เมื่อเวลา 8.40 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง นำตัวนายไซซะนะ แก้วพิมพา อายุ 42 ปี ชาวลาว นักค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ เป็นจำเลย มาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไซซะนะ เป็นจำเลย ฐานความผิดสมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และได้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 และ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ต่อศาลอาญา  ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่นำตัวมา นายไซซะนะมีสีหน้าเรียบเฉย และขณะนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการสอบคำให้การจำเลย
สำหรับในคำฟ้องของพนักงานอัยการได้บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า จำเลยกับพวก รวม 6 คน ทำหน้าที่จัดหายาเสพติด และขนยาเสพติด เข้ามาในประเทศไทยเพื่อส่งต่อ ให้กับเครือข่ายยาเสพติดทางภาคใต้ ของไทยและประเทศมาเลเซีย กระทั่งวันที่ 1 ตุลาคม 2559 ตำรวจได้จับเครือข่ายของจำเลย พร้อมยึดของกลางเป็นยาบ้า 1 ล้าน 2 แสนเม็ด ได้ที่จังหวัดหนองคาย และขยายผลการจับกุมจำเลยได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ในชั้นสอบสวน จำเลยให้การรับสารภาพ จึงถูกควบคุมตัวไว้ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ซึ่งอัยการได้ยื่นคัดค้านการประกันตัวชั่วคราว เนื่องจากยาเสพติดของกลางมีจำนวนมาก และคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี