แฉร้านขายอุปกรณ์จัดฟันเถื่อนเกลื่อนออนไลน์

2018-01-10 13:20:48

แฉร้านขายอุปกรณ์จัดฟันเถื่อนเกลื่อนออนไลน์

Advertisement

นายกทันตแพทยสภาพบร้านจัดฟันแฟชั่นเถื่อนออนไลน์ 308 ร้าน ส่วนใหญ่ขายอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น รับจัดฟันแฟชั่น ตั้งอยู่ในพื้นที่ 19 จังหวัด ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดติดตามจับกุมแล้ว เผยกำหนดให้วัสดุทันตกรรมเป็นเครื่องมือแพทย์ต้องขึ้นทะเบียนกับ อย.ป้องกันการลักลอบจัดฟันเถื่อน




เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ทพ.ไพศาล กังวลกิจ นายกทันตแพทยสภา เปิดเผยว่า การจัดฟันปัจจุบันพัฒนาไปมาก เดิมเป็นการรักษา ทำที่คลินิกทันตกรรมโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่ภายหลังกลายเป็นกระแสจัดฟันแฟชั่น ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพ โดยมีการโฆษณาอ้างว่าอุปกรณ์ในการจัดฟันมาจากห้องปฏิบัติการทันตกรรมที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)เพื่อให้ผู้บริโภคหลงเชื่อว่าเป็นการจัดฟันที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคในระยะยาว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าลวด ยาง ที่ขายตามสื่อออนไลน์มีโลหะหนักแคดเมียมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ออกประกาศห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันและบังคับใช้อย่างเข้มงวดมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ




ทพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า ขณะนี้พบร้านจัดฟันแฟชั่นเถื่อนทั้งหมด 308 ร้านค้า ส่วนใหญ่เป็นร้านขายอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นออนไลน์เป็นหลัก 218 ร้าน ร้านรับจัดฟันแฟชั่น 90 ร้าน โดยร้านเหล่านี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ 19 จังหวัด จึงได้มีการประสานงานกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดติดตามจับกุม ส่วนในพื้นที่ กทม.ได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในการจับกุมด้วย ซึ่งหลังจากนี้ อย. จะดำเนินการกำหนดให้วัสดุทันตกรรมสำหรับการจัดฟันทุกรายการ เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขึ้นทะเบียน เพื่อให้มีการควบคุมตั้งแต่การนำเข้า การผลิต การจำหน่าย รวมถึงการโฆษณาที่ต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการ ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบทำธุรกิจจัดฟันแฟชั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการให้สัมภาษณ์ ได้มีการนำอุปกรณ์จัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐานซึ่งเป็นของกลางที่ทันตแพทยสภา ร่วมกับ สคบ. ยึดได้จากธุรกิจจัดฟันแฟชั่นออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ก