ผลสอบอุ้ม “บิ๊กสื่อ”คุกคามทางเพศแค่หมาหยอกไก่

2018-01-09 17:35:00

ผลสอบอุ้ม “บิ๊กสื่อ”คุกคามทางเพศแค่หมาหยอกไก่

Advertisement

“ทิชา” แฉผลสอบอุ้ม “บิ๊กสื่อ” ฉาวบิดปม ”คุกคามทางเพศ” เป็น “หมาหยอกไก่” ปูด โร่เจรจาหาข้อยุติ ย้อนถาม ไม่ผิดแล้วขอโทษทำไม

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นางทิชา ณ นคร ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก กล่าวถึง การตั้งคณะอนุกรรมการแสงหาข้อเท็จจริง จากกระแสข่าวผู้บริหารสื่อคุกคามทางเพศ ที่ครบกำหนด 90 วัน ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่รายงานผล ว่า จากที่ได้ยินข้อมูลมาผลการสอบสวนจะออกไปในลักษณะ “หมาหยอกไก่” ทำให้เรื่องออกมาไม่รุนแรง เป็นความเจ้าเล่ห์วงการสื่อ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว หมาหยอกไก่มันก็อยู่ในชุดความคิดของการล่วงละเมิดทางเพศอยู่ดี จริงอยู่ที่การคุกคามทางเพศอาจจะไม่ใช่การร่วมเพศ แต่ก็เป็นขั้นต้นเพื่อปูทางไป หากผลออกมาในลักษณะนี้ ก็จะขัดกับข้อมูลที่เราได้มาจากฝ่ายที่อ้างว่าถูกคุกคามทางเพศ ทั้งยังสะท้อนชัดว่า โครงสร้างขององค์กรสื่อเองก็เป็นระบบอุปถัมภ์ค้ำจุนกัน เหมือน “เสือไม่กินเสือ” ไม่ต่างจากโครงสร้างหน่วยงานรัฐ แต่ขณะเดียวกัน ก็ได้ข้อมูลมาว่า “บิ๊กสื่อ”คนดังกล่าวมีการขอเจรจากับฝ่ายที่อ้างว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งยังมีการขอโทษกับเพื่อนร่วมงานที่เกิดเรื่องอื้อฉาวนี้ขึ้น แต่ขอให้ปิดเรื่องนี้ไว้รู้กันแค่ภายใน จึงทำให้ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าไม่ได้ผิดจริงแล้วจะขอโทษทำไม

“การขอโทษหรือเจรจาเพื่อให้หวังให้เรื่องจบง่ายๆ ยิ่งตอกย้ำวัฒนธรรมอำนาจนิยมในสังคมไทย ที่สยบยอมต่อระบบอาวุโส จึงอยากเรียกร้องให้สมาคมสื่อมีความกล้าหาญเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา จัดการกับเรื่องแบบนี้ให้เด็ดขาด เลิกประณีประนอมตามค่านิยมที่อ่อนแอของสังคมไทยเสียที เพราะเวลาสื่อไปตรวจสอบคนอื่นก็ทำอย่างเต็มที่ แต่พอไฟเกิดในบ้านของตัวเองกลับทำเป็นมองไม่เห็น” นางทิชา กล่าว