"คุณครู" คว้าแชมป์อีกสมัย อาชีพในฝันเด็กไทยปี 2561

2018-01-08 17:50:20

"คุณครู" คว้าแชมป์อีกสมัย อาชีพในฝันเด็กไทยปี 2561

Advertisement

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย เผยผลสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทย” ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 พบว่าอาชีพ “ครู” ยังคงมาแรงครองแชมป์อาชีพในฝันของเด็กไทยติดกัน 2 ปีซ้อน ตามด้วยแพทย์ นักกีฬา ทหาร และตำรวจ ส่วนอาชีพที่เด็ก ๆ คิดว่าเท่ที่สุดยังคงเป็น “ทหาร” วิชาอิสระเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เป็นวิชาที่เด็กอยากให้เปิดสอนเพิ่มขึ้น ในขณะที่ Got7 และ ตูน บอดี้สแลม ติดอันดับ Top 5 ไอดอลในดวงใจของเด็กไทย


จากการสำรวจเด็กไทยที่มีอายุ 7-14 ปี จำนวน 2,044 คน พบว่า อาชีพที่เด็ก ๆ ใฝ่ฝันอยากทำมากที่สุดคืออาชีพ “ครู” เพราะอยากถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น ปลูกฝังให้เด็กไทยเป็นคนเก่งและคนดีและเป็นอาชีพที่สุจริตและมั่นคง ส่วนอาชีพที่มีคะแนนตามติดมาเป็นอันดับสอง คือ “แพทย์” ซึ่งในปีนี้น้อง ๆ อยากเป็นแพทย์เฉพาะทางมากขึ้น เช่น แพทย์ทางด้านสมอง แพทย์ทหาร และแพทย์ผิวหนัง ในปีนี้อาชีพนักกีฬาเป็นอาชีพที่มาแรงโดยขึ้นมาอยู่ในอันดับสาม โดยส่วนใหญ่อยากเป็น “นักฟุตบอล” เพราะเป็นกีฬาที่น้อง ๆ ชื่นชอบ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง มีค่าตอบแทนที่ดี และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้



สำหรับอาชีพใหม่ๆ ที่เด็กไทยให้ความสนใจในปีนี้มีหลากหลายอาชีพ อาทิ เกมเมอร์ นักแคสเกม เพราะอยากใช้ความชอบในการเล่นเกมมาประกอบอาชีพ สร้างรายได้และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ขณะเดียวกันก็มีเด็กไทยจำนวนไม่น้อยที่สนใจอยากเป็นนักธุรกิจและผู้ประกอบการเพราะต้องการอิสระในการทำงาน บางส่วนต้องการสืบทอดกิจการของครอบครัว ด้าน “เชฟ” เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มาแรงในปีนี้ โดยน้อง ๆ ให้เหตุผลว่าอยากเป็นเชฟเพราะอยากทำอาหารอร่อย ๆ ให้คนที่ทานมีความสุข